"ธีรยุทธ"ให้รัฐบาล"ฤาษี"สอบตก/พปช.พลาดตั้งรัฐบาล-ทักษิณหมดหวังคืนอำนาจ

ข่าวการเมือง Monday September 17, 2007 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธีรยุทธ บุญมี นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้คะแนนรัฐบาล"ฤาษี"สอบตกโดยสิ้นเชิง ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)สอบผ่านหวุดหวิด โดยในช่วง 1 ปีหลังการทำรัฐประหารเกิดความเปลี่ยนแปลงน้อยมาก สะท้อนว่าในอนาคตไม่ควรจะมีรัฐประหารอีกต่อไป ขณะที่เชื่อว่าอดีตพรรคไทยรักไทยใต้ปีกพรรคพลังประชาชน(พปช.)จะไม่สามารถกลับมาเป็นรัฐบาลได้อีก และ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะหมดโอกาสกลับมาเล่นการเมือง 
"ผลงานรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ สะท้อนให้เห็นว่าอดีตข้าราชการและเทคโนแครตเป็นชนชั้นที่ไม่สามารถนำพาประเทศได้" นายธีรยุทธ ระบุในการแถลงข่าววันนี้
สำหรับ พล.อ.สนธิ บุญรัตนกลิน ประธาน คมช.นั้น นายธีรยุทธ เห็นว่า ไม่ควรเล่นการเมือง
นายธีรยุทธ มองว่า การเลือกตั้งปลายปี 2550 จะฝังระบอบ"ทักษิณ" และ พปช.จะไม่มีโอกาสเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากภาคธุรกิจ สังคม และกลุ่มการเมืองร่วมกันโดดเดี่ยวกลุ่มอำนาจเก่าจนทำให้ พปช.ได้คะแนนเสียงจากการเลือกตั้งไม่เพียงพอ
โดยหากประเมินจากคะแนนลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญก็คาดว่า พปช.จะได้รับเลือกตั้ง ส.ส.เข้ามาประมาณ 110-150 คนบวก/ลบ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)จะได้รับเลือกตั้งเข้ามาราว 135 คนบวก/ลบ พรรคชาติไทย 50 คนบวก/ลบ กลุ่มเพื่อแผ่นดิน 60 คนบวก/ลบ และกลุ่มรวมใจไทยชาติพัฒนา 30 คนบวก/ลบ โดยรัฐบาลใหม่จะเป็นรัฐบาลผสมอย่างน้อย 3 พรรคขึ้นไป ปชป.และพันธมิตรฝ่ายค้านเดิมมีโอกาสเป็นแกนนำตั้งรัฐบาล
นายธีรยุทธ์ เชื่อว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นแบบ 4 สุดๆ คือ ซื้อเสียงแหลกมากที่สุด รวมทั้งซื้อตัวอดีต ส.ส.และซื้อพรรคการเมือง, สกปรกมากที่สุด, สามานย์มากที่สุด คือ จะมีการใช้วิชามาร นโยบายหลอกลวงและฟ้องร้องโกงเลือกตั้ง และเสียบมากที่สุด โดยพรรคขั้วที่ 3 และขั้วที่ 4 เหมือนกับปลาร้าในไหใหม่ที่จะเสนอตัวเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยจะพยายามวิ่งเต้นเสียบเพื่อร่วมเป็นรัฐบาลอย่างน่าเกลียดที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ