จีนยกย่อง "อาเบะ" พยายามพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นเต็มที่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 12, 2007 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนได้กล่าวยกย่องความพยายามของนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่น และกล่าวว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
เจียง ยู โฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวในแถลงการณ์ว่า ในระหว่างการดำรงตำแหน่งของนายอาเบะ 1 ที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศพัฒนาขึ้นอย่างมาก
"นายกรัฐมนตรีอาเบะได้แสดงความพยายามอย่างเต็มที่ ซึ่งเราเชื่อว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่แน้นแฟ้นขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของทั้งสองประเทศ และหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะพัฒนาความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นเช่นนี้ต่อไป" เธอกล่าว
นายเดวิด ซีวิก ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกงกล่าวว่า รัฐบาลจีนรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่งกับการลาออกจากตำแหน่งของนายอาเบะ
"เขาปฏิบัติต่อชาวจีนด้วยความเคารพ และมีความจริงใจในการพยายามพัฒนาความสัมพันธ์กับจีน ผมคิดว่าชาวจีนคงรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง หากเขาลาออกจากตำแหน่ง" เขากล่าว
นักวิเคราะห์จากจีนหลายคนกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศได้พัฒนาขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นับตั้งแต่ที่นายอาเบะได้สืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นต่อจากนายจุนอิชิโร่ โคอิซูมิเมื่อปีที่ผ่านมา
ก่อนหน้านี้นายโคอิซูมิได้สร้างความไม่พอใจให้กับจีนด้วยการเดินทางเยือนศาลเจ้ายาซูคูนิบ่อยครั้งในช่วงที่เขาเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น
นายซีวิกกล่าวว่า "หนึ่งในความเคลื่อนไหวแรกๆของนายอาเบะคือการเดินทางเยือนจีนทันทีหลังจากที่เขาได้ก้าวดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเจตนาของเขา ขณะที่กลุ่มนักธุรกิจของญี่ปุ่นหลายคนให้ความเห็นก่อนหน้านี้ว่า นายโคอิซูมิได้ทำลายผลประโยชน์ของชาวญี่ปุ่นในจีน" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ