รมว.เกษตรญี่ปุ่นคนใหม่ปัดรับเงินอื้อฉาว หลังทำหน้าที่เมื่อวันจันทร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรคนใหม่ของญี่ปุ่น ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และนับเป็นรัฐมนตรีรายที่ 4 ที่พัวพันกับคดีอื้อฉาว ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ได้ออกมาปฏิเสธว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับเงินทุจริตแต่อย่างใด
นาย มาซาโตชิ วาคาบายาชิ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรคนใหม่ ยืนยันว่า เขาไม่ได้ทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด หลังมีรายงานข่าว เขารับเงินจากคนสนิทใกล้ชิด ที่ทำหน้าที่อยู่ในสมาคมการประมง ซึ่งได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ
ผู้ช่วยคนดังกล่าว เป็นผู้นำกลุ่มสนับสนุนทางการเมืองของรัฐมนตรีเกษตรด้วย ถูกระบุในรายงานว่า มอบเงินให้นายวาคาบายาชิ เป็นจำนวน 2 หมื่นเยนถึง 1 แสนเยนทุกปี อย่างไรก็ดี เขาอ้างว่า เงินดังกล่าวเป็นการบริจาคส่วนบุคคลอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ใช่การนำเงินอุดหนุนมาผันเป็นเงินส่วนตัวแต่อย่างใด
"เงินดังกล่าวเป็นการบริจาคส่วนบุคคลของประธานกลุ่มผู้สนับสนุนของผม ซึ่งทำในนามส่วนตัวเพื่อช่วยเหลือกิจกรรมทางการเมืองของผมเอง เรื่องนี้ไม่มีอะไรที่ผิดกฎหมาย" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า วาคาบายาชิ รับตำแหน่งต่อจากนาย ทาเคฮิโกะ เอ็นโด ที่ลาออกจากตำแหน่ง ในข้อหารับเงินโดยมิชอบ หลังจากที่เขาเข้าดำรงตำแหน่งได้เพียงสัปดาห์เดียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ