"ฮิลล์"เผยผู้แทนเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายเตรียมถกออกแถลงการณ์ร่วม

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 30, 2007 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คริสโตเฟอร์ ฮิลล์ หัวหน้าผู้แทนเจรจา 6 ฝ่ายประเด็นนิวเคลียร์เกาหลีเหนือของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ผู้แทนเจรจาจะหารือกันต่อเพื่อออกแถลงการณ์ร่วม หรือแถลงการณ์ของประธาน โดยการหารือกันต่อในวันนี้จะเป็นการทบทวนร่างเอกสาร
"ผมยังไม่ทราบว่าเราจะมีแถลงการณ์ร่วมหรือไม่ หรือว่าจะเป็นแถลงการณ์โดยประธาน อย่างไรก็ดี ผมค่อนข้างมั่นใจมากว่า เรารู้ว่าขั้นตอนต่อไปคืออะไรบ้าง และเราเข้าใจว่า จะเป็นการนำไปสู่การประกาศอย่างชัดเจนและการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในช่วงสิ้นปีนี้" ฮิลล์ กล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อเล็กซานเดอร์ ลอสยูคอฟ ผู้แทนเจรจาจากรัสเซีย ออกมาแสดงความพอใจต่อร่างเอกสารร่วมที่นำเสนอโดยจีน ซึ่งเป็นเจ้าภาพและประธานของการเจรจาในครั้งนี้
อย่างไรก็ดี เขาเปิดเผยว่า ยังมีผู้แทนเจรจาบางคนมีความเห็นแตกต่างไปในเรื่องกรอบเวลาของการดำเนินการที่จะติดตามมาตามลำดับ หากสามารถแก้ไขความเห็นที่แตกต่างกันนี้ได้ ก็มีแนวโน้มที่จะมีการออกแถลงการณ์ร่วม ขณะที่ หากไม่สามารถมีฉันทามติร่วมกันได้ ต้องมีการนำร่างดังกล่าวมาทบทวนอีกครั้ง
นอกจากนี้ เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใดๆเกี่ยวกับร่างที่มีการพูดถึงนี้ พร้อมทั้งแสดงความไม่แน่ใจว่า จะมีการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือได้อย่างสมบูรณ์เต็มร้อยภายในสิ้นปีนี้ เนื่องจากยังคงมีความซับซ้อนในการทำงานทางเทคนิคอีกมาก
ทั้งนี้ การเจรจา 6 ฝ่ายที่ประกอบด้วย จีน สหรัฐอเมริกา เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ รัสเซีย และญี่ปุ่น มีกำหนดการระหว่างวันพฤหัสบดีถึงวันอาทิตย์นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ