กลุ่มนักเคลื่อนไหวสิทธิสัตว์ประท้วงการล่าปลาวาฬของญี่ปุ่นนอกเวทีเอเปก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ได้ก่อเหตุประท้วงการล่าปลาวาฬของญี่ปุ่นที่อ้างเหตุผลทางด้านวิทยาศาสตร์ในระหว่างการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ที่ซิดนีย ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นจังหวะที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นจะเดินทางมาร่วมประชุมในสัปดาห์นี้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กองทุนเพื่อสวัสดิการสัตว์สากลได้นำป้ายโฆษณาขนาดเต็มหน้าที่ลงในหนังสือพิมพ์ดิ ออสเตรเลียนซึ่งมีใจความเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด ของออสเตรเลียกล่าวถึงแผนการล่าปลาวาฬหลังค่อมในมหาสมทุรแอนตาร์กติกในช่วงที่เขาพบปะกับนายอาเบะในที่ประชุมเอเปก
นอกจากการใช้ป้ายโฆษณาแล้ว กลุ่มผู้ประท้วงยังได้รวมตัวประท้วงการล่าปลาวาฬที่หาดบอนไดในซิดนีย์ในช่วงเช้าวันนี้ โดยการประท้วงดังกล่าวได้มีการประสานงานโดยกองทุนเพื่อสวัสดิการสัตว์สากลและมีนายกเทศมนตรีเขตแรนด์วิคและเวฟเวอร์ลี ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของซิดนีย์ เข้าร่วมการประท้วงด้วย พร้อมกับเปิดตัวโครงการรับเลี้ยงปลาวาฬหลังค่อม
ทั้งนี้ โฆษณาในหนังสือพิมพ์ยังมีจดหมายเปิดผนึกที่ส่งถึงนายกฯออสเตรเลีย เพื่อเรียกร้องให้ผู้นำออสเตรเลียลงมือดำเนินการด้วยการหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดคุยกับนายกฯญี่ปุ่นเป็นการส่วนตัว และเรียกร้องให้นายกฯออสเตรเลียขอร้องให้ญี่ปุ่นยกเลิกแผนการฆ่าปลาวาฬหลังค่อมจำนวน 50 ตัวต่อปี รวมทั้งใจความที่ว่า ทางกลุ่มผู้ประท้วงกังวลเป็นอย่างยิ่งกับการขยายขอบเขตโครงการล่าปลาวาฬที่อ้างเหตุผลทางวิทยาศาตร์ของญี่ปุ่นอย่างแข็งขันและไม่ได้มีการตรวจสอบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ