ที่ประชุม สนช.ลงมติผ่านร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับแล้ว

ข่าวการเมือง Thursday September 27, 2007 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ลงมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับแล้วเมื่อวานนี้(26 ก.ย.)หลังอภิปรายนานกว่า  6 ชั่วโมง โดยร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เห็นชอบด้วยคะแนน 165 ต่อ 1 เสียง
ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เห็นชอบด้วยคะแนนเอกฉันท์ 167 เสียง และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. เห็นชอบด้วยคะแนน 165 ต่อ 1 เสียง
ทั้งนี้เนื้อหาของกฎหมายลูกทั้ง 3 ฉบับส่วนใหญ่คงยืนตามที่คณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญได้ปรับปรุงแก้ไข ซึ่งการลงมติดังกล่าวอยู่ภายในกรอบเวลาที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2549 กำหนดให้ สนช.ต้องพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จภายใน 45 วันหลังจากที่รัฐธรรมนูญปี 50 ผ่านประชามติ หรือก่อนวันที่ 3 ต.ค.50
น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า การผ่านรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และกฎหมายลูกทั้ง 3 ฉบับของ สนช.ถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะนำไปสู่กระบวนการเลือกตั้ง เนื่องจากมีการปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ โดยหวังว่าจะนำไปสู่การปฏิรูปการเมืองในวันข้างหน้าที่ดีขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ