ชาวเมืองโอกินาว่านับแสนประท้วงรบ.พยายามแก้ไขแบบเรียนประวัติศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 30, 2007 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประชาชนชาวเมืองโอกินาว่ากว่า 110,000 คนออกมาเดินขบวนประท้วงให้กระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่นยกเลิกการแก้ไขแบบเรียนวิชาประวัติศาสตร์ ซึ่งพยายามเปลี่ยนแปลงข้อมูลอ้างอิงที่ว่า กองทัพญี่ปุ่นบังคับให้พลเรือนกระทำอัตวินิบาตกรรมในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงเสนอมติให้รัฐบาลกลางยกเลิกคำสั่งให้สำนักพิมพ์หนังสือแบบเรียนวิชาประวัติศาสตร์ ให้เขียนรายละเอียดการฆ่าตัวตายเสียใหม่หรือลบทิ้งไป โดยขณะนี้มีสำนักพิมพ์ 5 แห่งที่ยินยอมทำตามคำสั่งของกระทรวงแล้ว
"เรื่องการฆ่าตัวตายหมู่เป็นความจริงที่มิอาจปฏิเสธได้ว่า จะไม่มีวันเกิดขึ้นโดยปราศจากการเข้ามาข้องเกี่ยวของกองทัพญี่ปุ่น และการขีดทิ้งหรือทบทวนเนื้อหาประวัติศาสตร์ใดเป็นการกระทำที่บิดเบือนหลักฐานไปจากผู้ที่รอดชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้น" ผู้ชุมนุมแสดงจุดยืน
ขณะที่ ฮิโรซากุ นากาอิมะ ผู้ว่าการเมืองโอกินาว่ากล่าวในสุนทรพจน์ที่การชุมนุมว่า "รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยังคงไม่ตอบรับข้อเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าและความรู้สึกที่เอ่อล้นเพื่อสันติภาพของชาวเมืองโอกินาว่าด้วยความจริงใจ รวมทั้งยังคงไม่ตอบรับข้อเรียกร้องของเราให้ยกเลิกคำสั่งบิดเบือนประวัติศาสตร์
"ทัศนคติของกระทรวงเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจอย่างที่สุด ในฐานะที่ผมเป็นตัวแทนของชาวโอกินาว่า ผมขอประท้วงอย่างรุนแรงต่อกระทรวง" เขากล่าว
ทั้งนี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการสั่งการให้สำนักพิมพ์หนังสือแบบเรียนประวัติศาสตร์ระดับมัธยมปลายปรับเปลี่ยนเนื้อหาในส่วนที่กล่าวถึงกองทัพจักรพรรดิญี่ปุ่นบังคับหรือบอกให้พลเรือนปลิดชีพตัวเองด้วยปืนพกที่กองทัพมอบให้ระหว่างการต่อสู้ในช่วงท้ายๆก่อนสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ