เพื่อแผ่นดิน-รวมใจไทยชาติพัฒนายื่นจดทะเบียนตั้งพรรคใหม่แล้ว

ข่าวการเมือง Friday September 14, 2007 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานข่าวจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แจ้งว่า พรรคประชาราชได้มอบหมายให้นายพิสุทธิ์ เดชะไกศยะ ไปยื่นขอจดทะเบียนตั้งพรรคชื่อ "พรรคเพื่อแผ่นดิน" โดยใช้ชื่อย่อ "พผด." มีนายพิสุทธิ์เป็นหัวหน้าพรรค และนายสันติ สาทิพย์พงษ์ เป็นเลขาธิการพรรค ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารการจัดตั้งพรรค ซึ่งต้องใช้เวลาตรวจสอบความถูกต้อง 30 วัน โดยจะครบกำหนดในวันที่ 11 ต.ค.นี้
ขณะเดียวกันผู้บริหารสถานีโทรทัศน์เพื่อแผ่นดินของกลุ่มสันติอโศก นำโดย ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ เลขานุการคณะกรรมการสถานีฯ และนายเทียนพุทธ พุทธิพงศ์อโศก ผู้อำนวยการสถานีฯ ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคเพื่อแผ่นดิน
ร.ต.แซมดิน กล่าวว่า กลุ่มสันติอโศกได้ตั้งสถานีโทรทัศน์เพื่อแผ่นดินออกอากาศผ่านช่องสัญญาณโทรทัศน์เอเอสทีวี 7 มานาน 8 เดือนแล้ว ดังนั้นการใช้ชื่อพรรคเพื่อแผ่นดินนั้นมีความซ้ำซ้อนกับชื่อสถานีโทรทัศน์ดังกล่าว ทำให้เกิดความเสียหาย เช่น เกิดความสับสนว่ากลุ่มของตนเองเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองดังกล่าว
ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า แม้การตั้งชื่อพรรคเพื่อแผ่นดินจะไปซ้ำซ้อนกับสถานีโทรทัศน์ของกลุ่มสันติอโศก แต่ตามกฎหมายพรรคการเมืองฉบับปัจจุบันไม่ได้มีข้อห้ามในเรื่องนี้ไว้ มีแต่ห้ามซ้ำซ้อน หรือพ้อง หรือคล้ายคลึงกับพรรคที่มีอยู่ ห้ามพ้องหรือมุ่งหมายให้คล้ายคลึงกับพระปรมาภิไธย พระนามของพระราชินี หรือพระราชวงศ์เท่านั้น
นอกจากนี้ นายสมคาด สืบตระกูล ผู้ริเริ่มก่อตั้งพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ได้ยื่นเอกสารการขอจดทะเบียนตั้งพรรคชื่อ "พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา" โดยใช้ชื่อย่อ "พรช." มีนายอานุภาพ นันทพันธ์ เป็นหัวหน้าพรรค ส่วนสัญญลักษณ์พรรคเป็นรูปหัวใจสีแดงบนพื้นขาวและเหลืองภายในกรอบ 4 เหลี่ยม ซึ่งหมายถึงการรวมใจคนไทยไว้เป็น 1 เดียว เพื่อความมั่นคงของชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ให้เกิดสันติสุขอันแท้จริงของปวงชนชาวไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ