ออสเตรเลียกดดันจีนใช้อิทธิพลต่อพม่ายุติเหตุรุนแรงในการสลายผู้ชุมนุม

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด ของออสเตรเลียเรียกร้องให้จีนใช้อิทธิพลต่อรัฐบาลทหารพม่าเพื่อยุติเหตุกวาดล้างกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงบนท้องถนนในกรุงย่างกุ้ง
นอกจากนี้ ผู้นำออสเตรเลียยังได้ประณามการกระทำของกองกำลังรักษาความมั่นคงในพม่าที่ออกมากวาดล้างผู้ชุมนุมจนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย พร้อมกันนี้ยังได้แสดงความพอใจต่อแถลงการณ์ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่แสดงความหวั่นวิตกและเรียกร้องให้ประชาคมโลกระดมความคิดเห็นเพื่อหาทางยุติสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองในพม่า
นายโฮเวิร์ดกล่าวว่า ขณะที่ออสเตรเลียจะพิจารณามาตรการคว่ำบาตรทางการเงินต่อทางการพม่า และเพิ่มความเข้มงวดในการออกวีซ่ากับชาวพม่ามากขึ้น เขาเชื่อว่าจีนเป็นประเทศเดียวที่มีบทบาทต่อรัฐบาลทหารของพม่ามากที่สุด โดยกล่าวว่า"ประเทศที่สามารถสร้างแรงกดดันต่อพม่าได้ดีที่สุดคือจีน"
"เราจะกระตุ้นให้จีนใช้อิทธิพลในเชิงบวกต่อรัฐบาลทหารพม่าเพื่อให้มีการยุติการกวาดล้างที่รุนแรงและกลับมายอมรับท่าทีที่เป็นมิตรในการให้ความช่วยเหลือชาวพม่ามากขึ้น การลุกขึ้นมาเดือนขบวนประท้วงในพม่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงความต้องการความเสมอภาคของประชาชนและเป็นการเรียกร้องเสรีภาพอย่างแท้จริง แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวดูจะเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้อย่างเสรี เนื่องจากพม่าปกครองภายใต้ระบอบทหาร" นายโฮเวิร์ดกล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า เมื่อวานนี้ นายอเล็กซานเดอร์ ดาวเนอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียไม่เห็นด้วยที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อพม่า เนื่องจากเห็นว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะไม่ส่งผลใดๆต่อพม่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ