ออสเตรเลียเรียกร้องจีน-อินเดียกดดันรัฐบาลพม่าเจรจากับพรรคการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อเล็กซานเดอร์ ดาวเนอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลีย เรียกร้องให้จีนและอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านของพม่า กดดันให้รัฐบาลทหารพม่าเริ่มต้นการเจรจากับพรรคการเมืองต่างๆ หลังจากที่เกิดการประท้วงครั้งใหญ่นำโดยพระสงฆ์
"เราต้องการเห็นจีนกดดันผู้นำพม่าให้มากกว่านี้ และเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะจูงใจให้จีนสนใจกับขนาดของการประท้วงและความกล้าหาญของผู้ประท้วง" ดาวเนอร์ กล่าวขณะเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่กรุงนิวยอร์ก
"ประเทศอื่นๆในภูมิภาค อาทิ อินเดีย จำเป็นต้องเข้าใจความสำคัญของความต้องการเปลี่ยนแปลงในพม่า และผมคิดว่าประเทศต่างๆเหล่านี้ โดยเฉพาะจีน รวมทั้งอินเดีย และอาเซียน สามารถใช้อิทธิพลต่อผู้นำทหารพม่าได้" เขากล่าวแสดงความเห็น
รมว.ต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวต่อไปว่า ผู้ประท้วงกำลังแสดงออกถึงความกล้าหาญอย่างสูงสุดในประเทศที่มีผู้นำเป็นกองทัพ ซึ่งพร้อมที่จะเข้าสลายการชุมนุม รวมทั้งได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารใช้ความอดกลั้นอย่างถึงที่สุดในการจัดการกับปัญหา และเคารพสิทธิตามกฎหมายของปวงชนชาวพม่าที่จะออกมาเดินขบวนอย่างสันติวิธี
ทั้งนี้ ออสเตรเลียจะหยิบยกสถานการณ์ตึงเครียดครั้งล่าสุดในพม่าขึ้นในที่ประชุมยูเอ็น ซึ่งนายดาวเนอร์เห็นว่า ที่ประชุมควรจะประสานเสียงกันถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการปฏิรูปประชาธิปไตยในพม่าอย่างแท้จริง รวมทั้งการฟื้นฟูความปรองดองของคนในชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ