โพลล์โยมิอุริชี้คะแนนความนิยมนายกฯชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นร่วงลงอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 11, 2007 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนชาวญี่ปุ่นจำนวน 3,000 คน ซึ่งจัดทำโดยหนังสือพิมพ์โยมิอุริบ่งชี้ว่า คะแนนนิยมของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ปรับตัวลดลงหลังจากที่พรรคการเมืองของเขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งวุฒิสภาเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา 
ก่อนหน้านี้คะแนนความนิยมของนายอาเบะได้เพิ่มขึ้น หลังจากที่เขาได้ปรับคณะรัฐมนตรีใหม่เนื่องจากมีกรณีอื้อฉาวด้านการเงินเมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา แต่ความนิยมของชาวญี่ปุ่นที่มีต่อครม.ชุดนายอาเบะก็ได้ดีดตัวขึ้นชั่วระยะสั้นๆ ก่อนที่จะลดลงมาอยู่ที่ระดับเพียง 29%
ทั้งนี้ ผลสำรวจทางโทรศัพท์หลังจากที่ได้ปรับครม.เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมาคาดว่า ความนิยมของนายอาเบะแตะระดับที่ 44.2% ขณะที่ความนิยมได้ร่วงลงใกล้กับระดับต่ำสุดที่ 27.2% ในช่วงต้นเดือนส.ค.หลังจากที่พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นแกนนำครม.ชุดนี้ พ่ายแพ้การเลือกตั้งวุฒิสภา
จากผลการสำรวจครั้งล่าสุด ซึ่งได้จัดทำขึ้นก่อนที่นายเอาเบะจะกล่าวสุนทรพจน์ต่อคณะรัฐสภาชุดใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ระบุว่า ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับครม.ชุดนี้แตะระดับ 60.7% แต่เขาก็ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะพยายามผลักดันระเบียบวาระปฏิรูปการเมืองในประเทศ
ก่อนหน้านี้นายอาเบะได้แต่งตั้งสมาชิกพรรคผู้ทรงคุณวุฒิหลายคนดำรงตำแหน่งสำคัญๆในครม.ของเขาชุดนี้ หลังจากที่พรรคของเขาได้พ่ายแพ้การเลือกตั้งวุฒิสภาในเดือนก.ค.และหลังจากนั้นก็ได้เกิดกรณีอื้อฉาวด้านการเงินในตัวรัฐมนตรีของเขาบางคน
นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถาม 45% กล่าวว่า การขาดเสถียรภาพของครม.ชุดนี้ เป็นสาเหตุที่ทำให้พวกเขาไม่ให้การสนับสนุนนายอาเบะ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ