พรรคก๊กมินตั๋งค้านแผนลงประชามติเห็นชอบไต้หวันเข้าเป็นสมาชิกยูเอ็น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 12, 2008 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคฝ่ายค้าน ก๊กมินตั๋ง (KMT) ของไต้หวัน เตรียมคัดค้านการลงประชามติซึ่งผลักดันโดยประธานาธิบดีเฉิน สุ่ย เปียน เพื่อยื่นขอเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ภายใต้ชื่อ "ไต้หวัน" โดยการลงประชามติดังกล่าวจะมีขึ้นพร้อมกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 22 มี.ค.นี้
"นายเฉินพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงการเลือกตั้งโดยใช้การลงประชามติ และอาจทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ร้ายแรงตามมาจากประชมคมโลก อีกทั้ง การกระทำดังกล่าวยังเป็นการยั่วยุให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในไต้หวันตามมา" พรรคก๊กมินตั๋งกล่าวในแถลงการณ์
"การลงประชามติดังกล่าวอาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อไต้หวัน ทั้งทางด้านความมั่นคง และความสงบสุขของประชาชน" พรรค KMT กล่าว
นายเฉิน ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ได้เสนอให้มีการจัดการลงประชามติในประเด็นที่ว่าไต้หวันควรได้รับเข้าเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ภายใต้ชื่อ "ไต้หวัน" หรือไม่
ทั้งนี้ พรรค KMT เสนอหัวข้อการลงประชามติที่มีความอ่อนไหวน้อยกว่าที่ว่า ไต้หวันควรเข้าร่วมเป็นสมาชิกยูเอ็นภายใต้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า "สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน" หรือ "ไต้หวัน" หรือชื่ออื่นๆที่เหมาะสมหรือไม่ และได้เรียกร้องให้กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคร่วมกันคัดค้านการลงประชามติดังกล่าวของพรรค DPP
จีนได้ออกมาคัดค้านการลงประชามติดังกล่าวอย่างหนัก และกล่าวว่าพรรค DPP พยายามใช้การลงประชามตินี้เพื่อผลักดันให้ไต้หวันเป็นอิสระจากจีน และเตือนว่าการกระทำดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความสงบสุขในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ