สหรัฐขานรับเกาหลีใต้ขยายเวลาคงกองกำลังทหารในอิรักต่อไปอีก 1 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐขานรับแผนของเกาหลีใต้ที่จะขยายระยะเวลาในการคงกองกำลังทหารในอิรักออกไปอีก 1 ปี แม้ว่าเกาหลีใต้จะออกมาประกาศว่าจำนวนทหารทั้งหมดที่ประจำการในอิรักจะถูกปรับลดลงครึ่งหนึ่ง เหลือ 600 นายก็ตาม
"ท้ายที่สุดแล้วก็เป็นการตัดสินใจของแต่ละประเทศที่จะเดินหน้าภารกิจโดยคำนึงถึงศักยภาพและขีดความสามารถของตัวเอง เพื่อสนับสนุนภารกิจและช่วยเหลือชาวอิรัก" นายฌอน แม็คคอร์แมค โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าว
"เราขอยกย่องแผนของเกาหลีใต้ และรู้สึกพอใจกับความจริงที่ว่าเรากำลังร่วมมือกันเพื่อช่วยทำให้อิรักแตกต่างไปจากที่อิรักเคยเป็น" นายฌอนกล่าว
เกาหลีใต้เคยเป็นกองกำลังทหารต่างชาติรายใหญ่ที่สุดอันดับที่ 3 ที่สนับสนุนภารกิจในอิรัก รองจากสหรัฐและอังกฤษ หลังจากที่สงครามได้ประทุขึ้นในอิรักเมื่อปี 2546 แต่สมาชิกกองกำลังทหารของเกาหลีใต้ในอิรักมีจำนวนลดลงเรื่อยๆจากประมาณ 3,500 คนในปี 2547 เหลือ 1,200 คนในปัจจุบัน
อย่างไรก็ตาม สหรัฐพยายามที่จะคงกองกำลังทหารนานาชาติในอิรัก หลังจากที่สมาชิกหลายคนซึ่งรวมถึงอังกฤษได้ถอนกองกำลังทหารไปแล้วก่อนหน้านี้
ประธานาธิบดีโรห์ มู-ยุนของเกาหลีใต้กล่าวขณะประกาศการตัดสินใจขยายระยะเวลาที่จะคงกองกำลังทหารในอิรักเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ตัดสินใจลดจำนวนทหารลงจากเดิมที่ 1,200 นาย เหลือ 600 นายในช่วงสิ้นปี 2551 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ