อิรักเรียกร้องรบ.สหรัฐยกเลิกสัญญากับ"แบล็กวอเตอร์"-ชดใช้ 136 ล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 9, 2007 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทางการอิรักเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกายกเลิกสัญญาที่ทำไว้กับบริษัท แบล็กวอเตอร์ ยูเอสเอทั้งหมด ภายในระยะเวลา 6 เดือน พร้อมทั้งระบุให้บริษัท แบล็กวอเตอร์ ชดใช้เงินจำนวน 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับครอบครัวของชาวอิรัก 17 รายที่ถูกสังหาร หลังจากที่บริษัทรักษาความปลอดภัยแห่งนี้กราดยิงประชาชนตามท้องถนนเมื่อเดือนที่แล้ว
นอกจากนี้ ฝ่ายอิรักได้เรียกร้องให้ทางการสหรัฐส่งตัวเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของแบล็กวอเตอร์ ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์กราดยิงเมื่อวันที่ 16 กันยายนเข้ารับการพิจารณาคดีในศาลอิรักด้วย
สำนักข่าวเอพี รายงานว่า รายงานชิ้นนี้ได้ส่งสัญญาณที่ตึงเครียดระหว่างรัฐบาลของนายกรัฐมนตรี นูริ อัล-มาลิกิ แห่งอิรัก กับทำเนียบขาว เกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตของประชาชนที่ย่านจตุรัสนิซูร์ สแควร์ ซึ่งส่งผลให้เกิดการสอบสวนขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งจากสหรัฐและอิรัก รวมทั้งการตั้งคำถามเกี่ยวกับการใช้บริษัทรักษาความปลอดภัยเอกชนในการคุ้มกันเจ้าหน้าที่ทูตและเจ้าหน้าที่อื่นๆของสหรัฐ
นายอัล-มาลิกิ สั่งให้กระทรวงกลาโหม รวมทั้งเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระดับสูงอื่นๆและเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าสอบสวนเหตุการณ์รุนแรงต่อชาวอิรัก ซึ่งผลการสอบสวนพบว่า มีชาวอิรักเสียชีวิต 17 คน จากรายงานเบื้องต้นอยู่ที่ 11 คน ซึ่งยอดเงินที่ฝ่ายสหรัฐจะต้องชดใช้รวม 136 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจาก แบล็กวอเตอร์ว่าจ้างพนักงานที่ไม่เคารพต่อสิทธิอันชอบธรรมของพลเรือนชาวอิรัก แม้ว่าพวกเขาจะเป็นเพียงแขกในประเทศอิรักก็ตาม
ทั้งนี้ มิเรนบี แนนทองโก้ โฆษกหญิงสถานทูตสหรัฐ กล่าวว่า ฝ่ายทูตไม่มีความเห็นต่อรายงานของรัฐบาลอิรัก ขณะที่ อับดุล-คาริม คาลาฟ โฆษกกระทรวงมหาดไทยอิรัก กล่าวว่า เอกสารดังกล่าวอยู่ในมือของสหรัฐแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ