อิหร่านเมิน "บุช" เตือนหากอิหร่านครองนุกจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2007 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงต่างประเทศอิหร่านเมินเฉยต่อคำเตือนของประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐอเมริกาที่ว่าหากอิหร่านครอบครองโครงการนิวเคลียร์อาจนำไปสู่ "สงครามโลกครั้งที่ 3" โดยระบุว่า ความเห็นของประธานาธิบดีสหรัฐมีแต่จะทำให้เห็นว่ารัฐบาลสหรัฐล้มเหลว
โมฮัมหมัด อาลี ฮอสซานี่ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า นโยบายปลุกปั่นให้เกิดสงครามของพวกอนุรักษ์นิยมใหม่ในสหรัฐได้มาถึงทางตันแล้ว และเจ้าหน้าที่สหรัฐพยายามจะเบี่ยงเบนความสนใจจากความล้มเหลวของพวกเขา
"พวกเขาใช้แนวคิดเกี่ยวกับสงครามเพื่อปิดบังนโยบายภายในประเทศ และพยายามหันเหความสนใจไปจากปัญหาของพวกเขา" ฮอสซานี่ กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า วานนี้ บุชเตือนอิหร่านให้ปลดอาวุธนิวเคลียร์ หลังจากที่ประธานาธิบดี มาห์มู้ด อามาดิเนจ๊าด แห่งอิหร่าน เรียกร้องให้ลบอิสราเอลออกจากแผนที่โลก
ขณะที่ ราห์มานี่ ฟาซิล รองหัวหน้าคณะมนตรีความมั่นคงสูงสุดแห่งชาติของอิหร่าน กล่าวว่า ถ้อยคำของประธานาธิบดีสหรัฐ ที่กล่าวอ้างว่า อิหร่านแสวงหาระเบิดนิวเคลียร์นั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของสงครามจิตวิทยาเท่านั้น
นอกจากนี้ เขากล่าวหา บุช ว่า พยายามลดความสำคัญการเยือนอิหร่านของประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ผู้ซึ่งสนับสนุนสิทธิของอิหร่านในการใช้พลังงานนิวเคลียร์ และเน้นย้ำว่า รัสเซียแตกต่างออกไปจากชาติตะวันตก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ