อียูให้การสนับสนุนการประชุมระหว่างประเทศเพื่อแก้ไขปัญหาในตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2007 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมกิจการทั่วไปและคณะมนตรีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของสหภาพยุโรป ขานรับความพยายามสร้างความคืบหน้าในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในอิสราเอลและปาเลสไตน์
ในการประชุมของบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของสมาชิกอียูทั้ง 27 ประเทศ ที่ประชุมได้เห็นชอบความพยายามของนายมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ และนายเอฮุด โอลเมิร์ต นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ในการผลักดันให้เกิดความคืบหน้าในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นระหว่างทั้งสองประเทศ
"การประชุมในครั้งนี้จะต้องได้ข้อสรุปที่เป็นรูปธรรม เพื่อผลักดันไปสู่การเจรจาขั้นสุดท้าย และเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาของทั้งสองประเทศ ด้วยการสร้างความเป็นเอกราช ประชาธิปไตย และความก้าวหน้าให้เกิดขึ้นในปาเลสไตน์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างใกล้ชิดและมั่นคงกับอิสราเอล และประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ"
ทั้งนี้ คณะมนตรียุโรปให้การสนับสุนการประชุมระหว่างประเทศที่กำลังจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่รัฐแมรี่แลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ตามแถลงการณ์ของกลุ่มเจรจาสันติภาพตะวันออกกลาง 4 ฝ่ายเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมาอย่างเต็มที่
คณะมนตรียุโรปคาดหวังว่า การประชุมในครั้งนี้จะเป็นการให้การสนับสนุนความพยายามของทุกฝ่ายในการร่วมกันเจรจาระดับทวิภาคีเพื่อเดินหน้าแก้ไขปัญหาในเขตเวสต์แบงค์และฉนวนกาซ่า ซึ่งจะทำให้ชาวปาเลสไตน์หันหน้ามาปรองดองกันอีกครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ