สื่อเกาหลีใต้ขานรับการทำข้อตกลงยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 5, 2007 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ของเกาหลีใต้ได้ขานรับการทำข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดีโรห์ มู ยุน ของเกาหลีใต้ และนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งประเด็นที่อยู่ภายใต้ข้อตกลงนั้นครอบคลุมถึงการจัดการประชุมสุดยอดกับสหรัฐและจีน เพื่อที่จะยุติสงคามเกาหลีอย่างเป็นทางการ
นสพ.โคเรีย ไทมส์รายงานในบทบรรณาธิการว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่าสนธิสัญญาดังกล่าว หากได้มีการลงนามแล้ว จะช่วยยุติจุดยืนที่เป็นปฏิปักษ์ทางทหารระหว่างกันของประเทศที่เผชิญหน้ากันมาตั้งแต่ยุคสงครามเย็น
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมสุดยอดที่กรุงเปียงยางเมื่อวันพุธที่ผ่านมานั้น นายโรห์และนายคิมตกลงที่จะผลักดันให้มีการจัดการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สหรัฐ และจีน เพื่อที่จะจัดทำสนธิสัญญญาสันติภาพถาวรทดแทนข้อตกลงในการพักรบ และยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ
ทางด้านนสพ.จุงอัง อิลโดบก็แสดงความคิดเห็นในบทบรรณาธิการว่า การที่ผู้นำทั้ง 2 ประเทศได้ประชุมและเจรจาเกี่ยวกับการยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการนี้เป็นเรื่องที่มีความหมายมาก แม้ว่าขณะนี้จะยังไม่มีความชัดเจนว่าประเทศที่มีความเกี่ยวข้องในเรื่องด้วย อย่างสหรัฐและจีนนั้นจะดำเนินการกับเรื่องนี้อย่างไร
บทบรรณาธิการยังระบุด้วยว่า การประชุมสุดยอดเกาหลีกับสหรัฐและจีนจะเป็นโอกาสสำหรับการยุติสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยในคาบสมุทรเกาหลีที่เกิดขึ้นจากสถานะของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในช่วงของการยุติการพักรบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ