ผู้แทนพิเศษจากยูเอ็นเรียกร้องให้ประเทศเพื่อนบ้านกดดันพม่ามากกว่าเดิม

ข่าวต่างประเทศ Monday October 15, 2007 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอิบราฮิม กัมบารี ผู้แทนพิเศษจากสหประชาชาติหรือยูเอ็น พบกับเจ้าหน้าที่ของไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียเพื่อเรียกร้องให้มีการกดดันพม่า หลังจากที่รัฐบาลทหารพม่ากล่าวหาว่าประเทศตะวันตกต้องการนำรัฐบาลหุ่นเชิดมาใช้เพื่อยึดครองพม่า
ทั้งนี้ ประเทศไทยไม่เห็นด้วยที่ทางการพม่าปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงด้วยความรุนแรง โดยก่อนที่จะเข้าร่วมประชุมกับนายกัมบารี นายกรัฐมนตรีสุรยุทธ์ จุลานนท์ ของไทยกล่าวว่า เขาพร้อมที่จะทำการคว่ำบาตรพม่าต่อไป แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกลุ่มอาเซียนเท่านั้น
"ในฐานะสมาชิกของกลุ่มอาเซียน ประเทศไทยจะรับฟังคำเรียกร้องของผู้แทนจากสหประชาชาติ จากนั้นเราจะพิจารณาว่าควรทำอย่างไรต่อไป" นายกฯ สุรยุทธกล่าวกับผู้สื่อข่าว "เราจะให้คำตอบกับนายกัมบารีโดยเร็วที่สุด แต่คำตอบดังกล่าวจะอยู่ภายใต้กรอบของอาเซียนเท่านั้น"
เมื่อปีที่แล้ว ไทยเป็นประเทศที่เข้าไปลงทุนในพม่ามากที่สุด โดยเฉพาะในโครงการเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำมูลค่า 6 พันล้านดอลลารสหรัฐ นอกจากนั้นไทยยังเป็นหนึ่งในคู่ค้ารายใหญ่สุดของพม่า ด้วยมูลค่าการค้าระหว่างประเทศกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉพาะการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากพม่า
ในวันอังคารนี้ นายกัมบารีจะเดินทางต่อไปยังมาเลเซีย อินโดนีเวีย อินเดีย จีน และญี่ปุ่น ตามลำดับ
การเดินทางเยือนเอเชียของนายกัมบารีมีขึ้นเนื่องจากนานาชาติต่างวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยของผู้ประท้วงกว่า 1,000 คนที่ยังถูกกักตัวโดยทางการพม่า หลังจากที่กลุ่มผู้สังเกตการณ์ในประเทศไทยรายงานว่ามีผู้ประท้วงคนหนึ่งถูกทรมานจนเสียชีวิตระหว่างการสอบปากคำ
ทั้งนี้ การประท้วงในพม่าเริ่มขึ้นเมื่อกลางเดือนส.ค.เนื่องจากประชาชนไม่พอใจที่ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจนถึงขั้นไม่สามารถจ่ายค่ารถโดยสารประจำทางเพื่อไปทำงานได้ เดือนต่อมากลุ่มผู้ประท้วงก็เพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 100,000 คน โดยมีพระสงฆ์เป็นแกนนำในการต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าซึ่งปกครองประเทศมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ