กลุ่มก่อความไม่สงบในอิรักเรียกร้องตุรกีหลีกเลี่ยงการบุกปราบกบฎเคิร์ด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 24, 2007 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มก่อความไม่สงบในอิรักเรียกร้องให้ตุรกีหลีกเลี่ยงการโจมตีกลุ่มกบฎชาวเคิร์ดในอิรัก และใช้วิธีทางการทูตเพื่อคลี่คลายความขัดแย้ง 
หน่วยข่าวกรอง SITE ซึ่งทำหน้าที่ติดตามเว็บไซต์ของกลุ่มอิสลาม เปิดเผยว่า กลุ่มแนวหน้าเพื่อการปฏิรูปและจิฮัด ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มติดอาวุธ 4 กลุ่ม เตือนว่า การโจมตีของตุรกีอาจเป็นอันตรายต่อพลเรือนชาวสุหนี่ และความเป็นเอกภาพของอิรัก
"กลุ่มแนวหน้าเพื่อการปฏิรูปและจิฮัดรู้สึกวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในพื้นที่ตอนเหนือของอิรักอันเป็นที่รัก ซึ่งขณะนี้กลายเป็นสนามเด็กเล่นเปิดกว้างสำหรับใครก็ได้ และเป็นทุ่งสังหารสำหรับกลุ่มหัวรุนแรงใดๆก็ได้" ข้อความที่แปลแล้วโดย SITE ระบุ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ตุรกีขู่ว่าจะใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีภาคเหนือของอิรัก หากอิรักไม่ปราบปรามพรรคแรงงานเคิร์ด (PKK) และส่งมอบตัวผู้นำกลุ่มกบฎให้กับตุรกี
ถ้อยความของทางกลุ่มที่ได้มีการนำออกเผยแพร่มีใจความว่า "เราเรียกร้องให้รัฐบาลตุรกียกเลิกการใช้กำลังและหันมาพยายามทางการเมืองและการทูตเพื่อแก้ไขวิกฤติครั้งนี้ เพราะการใช้กำลังทหารจะเป็นการเข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์ เราขอย้ำถึงความเป็นเอกภาพในอิรัก และเรียกร้องให้ชาวเคิร์ดยึดมั่นต่อชาเรีย (กฎหมายศาสนาอิสลาม) โดยไม่นำกฎหมายมาเป็นอาวุธในการแบ่งแยกหรือทำร้ายอิรัก"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ