ผู้นำเขมรวอนอาเซียนเพิ่มบทบาทในการคลี่คลายวิกฤติการณ์ในพม่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 3, 2007 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เรียกร้องให้กลุ่มประชาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน) เพิ่มบทบาทสำคัญมากขึ้นในการช่วยหาทางคลี่คลายวิกฤติการณ์ทางการเมืองในพม่าอย่างสันติวิธี
ผู้นำเขมรกล่าวว่า ขณะนี้ สิงคโปร์ซึ่งถึงกำหนดเป็นประธานจัดการประชุมกลุ่มประเทศอาเซียนควรให้ความร่วมมือกับมาเลเซียและประเทศไทยในการจัดตั้งกลุ่ม 3 ประเทศเพื่อแก้ปัญหาต่างๆในพม่า
นอกจากนี้ อาเซียนควรแสดงบทบาทการมีส่วนร่วมที่สำคัญมากขึ้น ฮุน เซนกล่าวพร้อมทั้งเสริมว่า สถานการณ์เลวร้ายในพม่าได้บานปลายขึ้นมาอีกระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งเราต้องการให้ทางการพม่าใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างสูงสุด และยุติการใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง
ฮุน เซนยังกล่าวแนะด้วยว่า รัฐบาลพม่าควรใช้ความพยายามที่จะสร้างความปรองดองภายในชาติ พร้อมทั้งหาทางแก้ปัญหาต่างๆ และเดินหน้ากระบวนการสร้างประชาธิปไตยอย่างสันติ และคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน
ทั้งนี้ กองกำลังทหารของพม่าได้จับกุมพระสงฆ์และประชาชนหลายร้อยรายที่เข้าร่วมชุมนุมประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในกรุงย่างกุ้งเมื่อช่วงที่ผ่านมา โดยรัฐบาลพม่ายอมรับว่ามีผู้เสียชีวิต 10 รายจากการใช้ความรุนแรงเข้าสลายการชุมนุมในครั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ