ปธน.ไต้หวันปัดทำข้อตกลงสันติภาพกับจีน ชี้เป็นการยอมจำนนหลักการจีนเดียว

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2007 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีเฉิน สุ่ย เปียน แห่งไต้หวัน เมินเฉยต่อข้อเสนอของประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ที่ให้ไต้หวันทำข้อตกลงสันติภาพกับจีน โดยกล่าวว่าไต้หวันจะไม่มีวันลงนามข้อตกลงดังกล่าวซึ่งจะเป็นการแสดงว่าไต้หวันยอมจำนนต่อหลักการจีนเดียว   
นายเฉินกล่าวต่ออินเตอร์เนชั่นนัล เฮอรัลด์ ทริบูนว่า ข้อเสนอดังกล่าวของประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ที่ได้กล่าวไว้ในการปราศรัยเปิดการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้
"เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าหากเราลงนามข้อตกลงดังกล่าวภายใต้กรอบข้อตกลงของหลักการจีนเดียว ผมคิดว่ามันจะเป็นการแสดงว่าประชาชนชาวไต้หวันทั้ง 23 ล้านคนยอมจำนนต่อหลักการจีนเดียว" นายเฉินกล่าว
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีนได้ยื่นข้อเสนอดังกล่าวในระหว่างกล่าวปราศรัยเปิดการประชุมสภาพรรคคอมมิวนิสต์จีนในกรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และยืนกรานว่าจีนจะไม่อดทนต่อการดำเนินการเพื่อแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวัน
"หากพิจารณาถึงหลักการจีนเดียวแล้ว จำเป็นต้องปล่อยให้เราพิจารณาเพื่อแก้ไขความขัดแย้งระหว่างทั้งสองฝ่าย รวมถึงผลักดันให้บรรลุข้อตกลงสันติภาพ สร้างกรอบข้อตกลงเพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ของระหว่างทั้งสองฝ่าย และนำไปสู่การพัฒนาเพื่อสันติภาพครั้งใหม่" นายหูกล่าว สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ