นักวิเคราะห์ชี้รายชื่อปูลิตบูโรชุดใหม่ ส่อเค้าทายาทสืบทอดอำนาจปธน.จีน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 22, 2007 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์แสดงความเห็นต่อการที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเปิดเผยรายชื่อ 9 ขุนพลที่จะนำพามังกรแห่งเอเชียเดินหน้าไปตามทิศทางของการปฏิรูปเศรษฐกิจ รายชื่อสมาชิกบางคนสร้างความประหลาดใจอยู่บ้าง ซึ่งเป็นการบ่งชี้ว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆเชิงนโยบายของจีนในอนาคตอันใกล้นี้
สมาชิก 2 คนจากแกนนำพรรคคอมมิวนิสต์จีน "รุ่นที่ 5" ได้แก่ สี จิ้นผิง วัย 54 ปี และ หลี่ เค่อเฉียงวัย 52 ปี ได้รับเลือกให้เข้าเป็นคณะกรรมการถาวรกรมการเมืองของพรรคตามความคาดหมาย ซึ่งมีนัยว่า พวกเขาจะได้สืบทอดอำนาจต่อจากประธานาธิบดี หู จิ่นเทา และนายกรัฐมนตรี เหวิน เจียเป่า ในการประชุมสามัญพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งถัดไปในปี 2555
นอกจากนี้ เฮ่อ กว๋อเฉียง วัย 64 ปี ได้รับตำแหน่งหัวหน้าคณะกรรมการต่อต้านการคอร์รัปชั่นและนโยบายพรรค และโจว หย่งคัง ผู้ซึ่งเป็นรัฐมนตรีความมั่นคงสาธารณะอยู่ในขณะนี้ ก็ได้เข้ารับตำแหน่งด้านความมั่นคง หลังจากที่ หลัว ก้าน วัย 72 ปีเกษียณอายุ
จิง อูลริช จากเจพี มอร์แกน แสดงทัศนะว่า ความสมดุลระหว่าง 2 ขั้วอำนาจสำคัญในพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่ประธานาธิบดี หู และอดีตประธานาธิบดี เจียง เจ๋อหมิน ผู้ยังคงทรงอิทธิพล นั้นยังมีอยู่ต่อไป เป็นสถานการณ์ที่บ่งชี้ว่า การแก้ปัญหาตามลำดับของสถาบันจีนยังดำเนินต่อไปในช่วง 5 ปีข้างหน้า
นอกจากนี้ เธอกล่าวว่า มีแนวโน้มที่จะมีการเน้นย้ำถึงการกระจายความมั่งคั่ง และการคลี่คลายปัญหาสิ่งแวดล้อมในช่วง 5 ปีข้างหน้า สะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงลำดับความสำคัญซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อหลายปีก่อน

แท็ก เอเชีย   มังกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ