(เพิ่มเติม) ประธาน กกต.ประกาศกำหนดวันเลือกตั้งเป็นทางการ 23 ธ.ค.50

ข่าวการเมือง Thursday October 4, 2007 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประกาศภายหลังการหารือร่วมกับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในช่วงเช้าวันนี้ว่า การเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันที่ 23 ธ.ค.50 อย่างแน่นอน โดยรัฐบาลพร้อมจะสนับสนุนงบประมาณและการดำเนินการต่างๆ ให้กับ กกต.อย่างเต็มที่
"วันนี้ได้ข้อยุติแล้ว เราจะจัดการเลือกตั้งวันที่ 23 ธ.ค.ปีนี้แน่นอน" ประธาน กกต.ระบุ
นายอภิชาติ กล่าวด้วยว่า จะมีการประกาศให้การเลือกตั้งเป็นวาระแห่งชาติ โดยเน้นการป้องกันการซื้อสิทธิขายเสียง พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจเลือกคนที่ดีเข้าไปทำงานให้บ้านเมือง ในขณะที่ กกต.มีความพร้อมแล้วที่จะจัดการเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค.50
ขณะที่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า จะพยายามทุกอย่างเพื่อให้ไปสู่การเลือกตั้งตามที่กำหนด แม้ว่าจะมีบางกลุ่มต้องการกดดันให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไป โดยรัฐบาลจะนำร่าง พ.ร.ฏ.การเลือกตั้ง ขึ้นทูลเกล้าฯ โดยเร็วหลังจากที่ กกต.จะเสนอข้อมูลมาให้ภายในวันที่ 16 ต.ค.นี้
"ผมพยายามอย่างเต็มที่ เราทุกคนอยากให้ชาติผ่านพ้นวิกฤติ เพื่อก้าวไปสู่ประชาธิปไตย ทุกคนจำเป็นต้องช่วยกัน ซึ่งผมคิดว่าจะผ่านพ้นตรงนี้ได้...เราจะพยายามทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อช่วยการทำงานของ กตต." นายกรัฐมนตรี
พล.อ.สุรยุทธ์ ยังแสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าภายหลังจากการเลือกตั้งจะไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ทางการเมืองในรัฐบาลชุดหน้า แต่สำหรับรัฐมนตรีคนอื่นถือเป็นสิทธิของแต่ละบุคคลที่จะตัดสินใจ คงไม่สามารถไปชี้นำได้
"ผมประกาศได้ว่าจะไม่มีตำแหน่งทางการเมืองในรัฐบาลชุดต่อๆ ไป แต่สำหรับรัฐมนตรีท่านอื่นๆ คงเป็นสิทธิของท่าน ผมคงไปกำหนดอะไรไม่ได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว พร้อมระบุเหตุผลที่เข้ามารับตำแหน่ง รมว.มหาดไทยว่า เป็นความตั้งใจที่จะขับเคลื่อนการเลือกตั้งในปลายปีนี้ให้ผ่านไปด้วยดี อีกทั้งการอยู่ในตำแหน่งนี้ก็เพียงแค่ระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น
และเห็นว่าขณะนี้ไม่จำเป็นต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาใหม่เพื่อช่วยสนับสนุนการทำงานของ กกต.อีกแล้ว จากที่ก่อนหน้านี้นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เคยมีแนวคิดที่จะจัดตั้งคณะกรรมการดังกล่าวขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีเห็นว่า ขณะนี้ได้เข้ามาทำหน้าที่ รมว.มหาดไทย ที่ดูแลการเลือกตั้งแล้ว อีกทั้งถือว่าการหารือในวันนี้ก็มากกว่าการตั้งคณะกรรมการชุดใดขึ้นมาอีกแล้ว
ส่วนสถานภาพของรัฐบาลในช่วงการเลือกตั้งนั้น ได้หารือกับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) แล้ว ว่า รัฐบาลยังมีสภาพเป็นรัฐบาลรักษาการณ์ในช่วงระหว่างการเลือกตั้ง โดยจะยึดปฏิบัติตามหลักกฎหมายทุกประการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ