บุชเชื่อพิธีมอบเหรียญเชิดชูเกียรติองค์ดาไล ลามะไม่กระทบสัมพันธ์กับจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 18, 2007 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐกล่าวว่า การที่สภาคองเกรสสหรัฐจัดพิธีมอบเหรียญทองเชิดชูเกียรติให้กับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตนั้น จะไม่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐสั่นคลอน พร้อมกันนี้ยังได้เรียกร้องให้จีนพยายามลดทิฐิและหันหน้ามาเจรจากับองค์ดาไล ลามะอย่างประนีประนอม
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ประธานาธิบดีบุชมีกำหนดที่จะเข้าร่วมในพิธีมอบเหรียญทองเชิดชูเกียรติให้กับองค์ดาไล ลามะในวันนี้ เพื่อสดุดีที่ท่านเป็นผู้สร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นบนโลก ทั้งยังให้ความสำคัญด้านสิทธิมนุษยชน และเป็นผู้เผยแพร่ภูมิปัญญาธรรม
ผู้นำสหรัฐได้เข้าพบกับองค์ดาไล ลามะเป็นการส่วนตัวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่รุนแรงจากจีน เนื่องจากจีนมองว่าองค์ดาไล ลามะเป็นผู้นำการแบ่งแยกดินแดน พร้อมทั้งตราหน้าสหรัฐว่ากำลังแทรกแซงกิจการภายในของจีน
ด้านบุชเองก็ออกมากล่าวตอบโต้การวิพากษ์วิจารณ์ของจีนว่า ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตต้องการที่จะปกครองตนเองมากกว่าที่จะต้องการแยกตัวเป็นเอกราชจากจีน
ทั้งนี้ องค์ดาไล ลามะ ซึ่งเคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2532 ได้ลี้ภัยทางการเมืองไปยังประเทศอินเดีย หลังจากที่เกิดปัญหาความขัดแย้งกับทางการจีนในปี 2502 ก่อนหน้าที่จีนจะเข้ายึดครองดินแดนทิเบตในปี 2494

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ