ตุรกีลั่นจะปราบกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนหลังทหาร 12 นายเสียชีวิตจากการปะทะ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 22, 2007 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตุรกีประกาศกร้าว พร้อมแลกทุกอย่างเพื่อให้ได้ชัยชนะเหนือกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ด (พีเคเค) หลังจากที่ทหาร 12 นาย และสมาชิกกลุ่มกบฏ 32 คน เสียชีวิตในการปะทะกันใกล้กับชายแดนอิรัก
ตุรกีออกแถลงการณ์ดังกล่าวหลังการเจรจาฉุกเฉินระหว่างพลเรือนและผู้นำทางการทหารของตุรกีโดยมีประธานาธิบดี อับดุลลาห์ กูล เป็นประธานการเจรจา โดยมีจุดประสงค์เพื่อกำหนดความรับผิดชอบของตุรกีในเหตุการณ์การปราบปรามกลุ่มกบฏพีเคเคซึ่งปักหลักอยู่ทางตอนเหนือของอิรัก
"แม้จะเคารพนโยบายการไม่แบ่งแยกดินแดนของอิรัก แต่ตุรกีจะไม่ยอมให้ผู้ก่อการร้ายได้รับความช่วยเหลือหรือได้รับการหนุนหลัง ตุรกีจะทำทุกอย่างไม่ว่าจะต้องเสียสละแค่ไหนก็ตาม เพื่อปกป้องสิทธิอันชอบธรรม ความเป็นหนึ่งเดียว และประชาชนของประเทศ" แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ "การต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายจะดำเนินต่อไปจนถึงที่สุด"
ทั้งนี้ กลุ่มกบฏพีเคเคอยู่ในรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายของตุรกีและอีกหลายประเทศทั่วโลก
นายกรัฐมนตรี เรเจบ ทายิบ แอร์โดอัน ของตุรกีกล่าวว่า รัฐบาลพร้อมที่จะใช้อำนาจรัฐสภาในการส่งกองกำลังทหารเข้าไปยังอิรักภายใต้เงื่อนไขที่ถูกต้องเท่านั้น
"เราไม่ลังเลที่จะดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฏระเบียบทางการทหาร" เขากล่าวในการแถลงข่าว ณ กรุงอังการาหลังการประชุมระดับสูง สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ