อิรักเตรียมส่งจนท.ไปตุรกี มุ่งคลี่คลายปัญหาชายแดน-ยับยั้งตุรกีบุกอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2007 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนูรี อัล-มาลิกี นายกรัฐมนตรีอิรักเปิดเผยว่า เขาจะส่งทีมเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการเมืองและความมั่นคงไปยังตุรกีเพื่อเจรจาเรื่องปัญหาชายแดนของทั้งสองประเทศ
การตัดสินใจของนายมาลิกีมีขึ้นหลังจากการประชุมฉุกเฉินของหน่วยงาน "crisis cell" ซึ่งรัฐบาลอิรักเพิ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อจับตาดูปัญหาบริเวณชายแดนตุรกีอย่างใกล้ชิด
นอกจากนั้นนายมาลิกีจะโทรศัพท์ไปหานายเรเซ็พ ตอยยิป เออร์โดแกน นายกรัฐมนตรีตุรกี เพื่อหาหนทางแก้ปัญหาด้วยสันติโดยเร็วที่สุด
ก่อนหน้านี้ นายอาลี อัล-ดอบบาจ โฆษกของนายมาลิกีกล่าวว่า รัฐบาลจะทำการเจรจากับตุรกีอย่างเร่งด่วนเพื่อมิให้ตุรกีส่งทหารข้ามชายแดนเข้ามาปราบปรามกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ด (PKK) ซึ่งปักหลักอยู่ทางตอนเหนือของอิรัก
ในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ สำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า รัฐบาลอิรัก "จะไม่ยอมรับการแก้ปัญหาระหว่างประเทศด้วยการใช้กำลังทหาร แม้เราจะเข้าใจความรู้สึกวิตกกังวลของตุรกีซึ่งเป็นมิตรประเทศก็ตาม"
นายมาลิกีจะป้องกันมิให้กลุ่ม PKK ต่อสู้กับกองกำลังตุรกี ด้วยการกระตุ้นให้เกิดการลงนามในข้อตกลงทวิภาคีและหาวิธีที่จะทำให้เกิดสันติภาพและเสถียรภาพระหว่างประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ