"สมัคร"เชื่อไม่มีนายกฯ ตาอยู่ ผลโพลล์ชี้พลังประชาชนมีลุ้นตั้งรัฐบาล

ข่าวการเมือง Monday October 29, 2007 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรคพลังประชาชน(พปช.) กล่าวว่า พปช.มีโอกาสสูงที่จะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนในการจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากผลสำรวจความเห็นของพรรคครั้งล่าสุดคาดว่าจะมี ส.ส.ได้รับเลือกตั้งมากกว่า 200 เสียง ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้สำรวจในเขตภาคใต้ แต่ก็ไม่ต้องการให้ลูกพรรคหลงระเริงจนเกินไป 
ทั้งนี้จากการทำโพลล์สำรวจความคิดเห็นของประชาชนเป็นระยะๆ น.พ.สุรพงษ์ สืบวงส์ลี เลขาธิการพรรค แจ้งว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคจะได้ ส.ส.ภาคเหนือ 55 คน, ภาคอีสาน 100 คน, ภาคกลาง 40 คน, กทม. 15 คน และ ส.ส.ระบบสัดส่วน 40 คน แต่ไม่ได้สำรวจในพื้นที่ภาคใต้
ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวว่า นายสมัครไม่เคยพูดว่าจะตั้งรัฐบาล แต่จากการประเมินของท่านเห็นว่าวัฒนธรรมการเมืองขณะนี้ได้เปลี่ยนไปไม่เหมือนกับปี 2517 ที่พรรคการเมืองที่มี ส.ส.น้อยสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งหากพรรคพลังประชาชนได้ ส.ส.มากกว่าพรรคอื่นก็ถือว่ามีความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาล โดยเชื่อว่าไม่มีพรรคไหนที่ได้ ส.ส.น้อยกว่าพรรคอื่นแล้วจะมาเป็นรัฐบาลได้ เพราะประชาชนคงจะรับไม่ได้
ร.ท.กุเทพ กล่าวว่า นายสมัครยังขอให้มั่นใจการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่จะให้ความเป็นกลางได้แน่นอนรวมทั้งให้ความมั่นใจต่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ที่ประกาศชัดเจนว่าเป็นทหารอาชีพจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง พร้อมทั้งเคยระบุว่าปัญหาการเมืองต้องให้นักการเมืองเป็นผู้เข้ามาแก้ไข
ส่วนกรณีที่ กกต.ทำหนังสือตอบข้อสงสัยโดยชี้แจงว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถเป็นที่ปรึกษาให้พรรคพลังประชาชนได้นั้น ในเรื่องนี้ นายสมัครเองไม่ต้องการทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดือดร้อนโดยไม่จำเป็น รวมถึงกรณีการขึ้นภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ คู่กับผู้สมัคร เพราะไม่ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกวิจารณ์โดยไม่จำเป็น โดยเห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ต้องต่อสู้ด้วยตัวเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ