"ประสงค์"เผยมีขบวนการล็อบบี้ล้มอภิปรายรัฐบาล ยืนยันเดินหน้าเต็มสูบ

ข่าวการเมือง Thursday October 4, 2007 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญศึกษาและส่งเสริมการสร้างคุณธรรมและจริยธรรมแก่นักการเมือง ข้าราชการ และประชาชน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ยืนยันว่า ยังคงเดินหน้าที่จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายรัฐบาลต่อไป เพราะมีหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหาร ไม่ใช่จะมาอ้างว่าต่างฝ่ายต่างมาจากการรัฐประหารแล้วจะมาตรวจสอบกันเองได้อย่างไร
"เราเคยตรวจสอบรัฐบาลชุดที่แล้วและพบว่าเขาทำผิดไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เราเองก็ปฏิบัติกับเขาเต็มที่ ดังนั้นเมื่อเรามีรัฐบาลใหม่ขึ้นมาเราก็ต้องตรวจสอบ ไม่ใช่ไม่ตรวจสอบ เพราะไม่เช่นนั้นก็ไม่รู้จะทำความเข้าใจกับประชาชนได้อย่างไร ถ้าจะบอกว่ามาจากที่เดียวกันแล้วไม่ตรวจสอบ แบบนี้อย่ามากินเงินเดือนซึ่งมาจากภาษีของประชาชนจะดีกว่า ประชาชนจะได้ไม่เกิดความรู้สึกไม่เชื่อถือและไม่เชื่อมั่น ซึ่.ผมคงไม่ทำดับเบิ้ลสแตนดาร์ดหรือสองมาตรฐานโดยเด็ดขาด" น.ต.ประสงค์ กล่าว
น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า สนช.ต้องสำนึกให้หน้าที่และทำการตรวจสอบต่อไป ถ้าไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ก็ควรจะลาออกไป ไม่ควรมารับเงินเดือนที่มาจากภาษีของประชาชน ซึ่งส่วนตัวคิดว่าข้าราชการประจำส่วนใหญ่จะมีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่
"คุณธรรมและจริยธรรมคือสภาพของคุณงามความดี เรามีหน้าที่ที่จะปฏิบัติ เราก็ต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามความชอบธรรม ผมตอบได้เลยว่า 1 ปีที่ผ่านมาเป็น 1 ปีแห่งความอึดอัด และความอึดอัดก็ได้แผ่ขยายไปทั่ว ดังนั้นจึงจำเป็นแล้วที่รัฐบาลชุดนี้จะต้องมาชี้แจงต่อที่ประชุม สนช.และ สนช.เองก็ต้องปฏิบัติหน้าที่กันอย่างเต็มที่เพราะหากจะบอกว่าเหลืออีก 3-4 เดือนแล้วเราไม่ต้องทำอะไร ผมว่าอย่ามาเป็น สนช.เสียดีกว่า" น.ต.ประสงค์ กล่าว
น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า แม้ขณะนี้จะมีสมาชิก สนช.ขอถอนชื่อออกไปเป็นจำนวนมาก แต่จำนวนรายชื่อที่จะยื่นญัตติก็มีเกินที่กำหนดไว้ด้วยซ้ำ และอยากถามผู้ที่พยายามวิ่งเต้นล็อบบี้ว่ากลัวอะไร เพราะถ้าบริสุทธิ์ใจก็ต้องยอมให้มีการอภิปราย และก็ต้องมาชี้แจง ถ้าจะมาแทรกแซงแบบนี้ก็ถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง
ทั้งนี้มีการจัดเตรียมผู้ที่จะอภิปรายซักถามรัฐบาลไว้ 15 คน โดยจะหยิบยกเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลชุดนี้ว่าเป็นไปด้วยความถูกต้องตามกระบวนการหรือไม่ เพราะเป็นจริยธรรมของผู้บริหารประเทศ
"ขอร้องประชาชนอย่าไปเชื่อ อย่าไปสับสนกับประเด็นที่คนกล่าวหาว่าเราต้องการล้มล้างรัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรี เพราะนี่คือการทำหน้าที่ ซึ่งหากมีการถามมารัฐบาลและคณะก็ตอบไปก็จบ การที่รัฐมนตรีทั้ง 3 คนลาออกก็เกิดขึ้นก่อนที่จะเสนอญัตติเสียอีก เราจึงไม่ใช่สาเหตุที่ต้องทำให้คณะรัฐบาลปรวนแปร" น.ต.ประสงค์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่ามีคนจากรัฐบาลมาติดต่อให้ไปดำรงตำแหน่งใน ครม.ด้วยหรือไม่ น.ต.ประสงค์ ยิ้มและตอบว่า "ผมกำลังรออยู่"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ