ผู้นำสูงสุดอิหร่านล็อบบี้ชาติอิสลามคว่ำบาตรการประชุมสันติภาพตอ.กลาง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 15, 2007 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้เรียกร้องให้ประเทศมุสลิมทั่วโลกคว่ำบาตรการประชุมสันติภาพตะวันออกกลาง ซึ่งจะจัดให้มีขึ้นในสหรัฐอเมริกา โดยกล่าวว่าการประชุมดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนอิสราเอลและโจมตีปาเลสไตน์
"สหรัฐอเมริการิเริ่มจัดการประชุมนี้ขึ้นมาก็เพื่อปกป้องอิสราเอล ที่ผ่านมาการประชุมทั้งหมดที่จัดขึ้นภายใต้ชื่อสันติภาพนั้น ล้วนเป็นการประชุมที่โจมตีปาเลสไตน์ทั้งสิ้น ชาวปาเลสไตน์รู้เท่าทันว่าการประชุมดังกล่าวเป็นกลอุบาย และประเทศมุสลิมทั่วโลกก็มองว่าการประชุมนี้เป็นกลอุบายเช่นกัน ถ้าปาเลไตน์ไม่เข้าประชุม ควรหรือที่ประเทศอื่นๆจะเข้าประชุม" นายคาเมนีกล่าว
ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช แห่งสหรัฐ ได้เสนอให้มีการจัดประชุมสันติภาพระหว่างประเทศในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ โดยจะเชิญเจ้าหน้าที่จากอิสราเอล ปาเลสไตน์ กลุ่มเจรจาสันติภาพตะวันออกกลาง 4 ฝ่าย (The Middle East Quartet) ซึ่งรวมถึง สหภาพยุโรป รัสเซีย องค์การสหประชาชาติ และสหรัฐอเมริกา และประเทศอาหรับบางปะเทศ เข้าร่วมเจรจาเรื่องสันติภาพในตะวันออกกลาง
ทั้งนี้ คณะทำงานของบุชกล่าวว่า สหรัฐจะเชิญเจ้าหน้าที่จากซีเรียเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย แต่นายบาชาร์ อัล-อัสซัด ประธานาธิบดีซีเรียยืนยันว่า ซีเรียจะไม่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้แน่นอน เนื่องจากโอกาสที่การประชุมดังกล่าวจะประสบความสำเร็จนั้น มีน้อยมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ