ทำเนียบขาวห่วงความรุนแรงในพม่า เดินหน้าผลักดันประชาธิปไตยในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2007 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐรู้สึกเป็นห่วงอย่างยิ่งต่อรายงานข่าวความรุนแรงต่างๆที่เกิดขึ้นในพม่า และเดินหน้ากดดันรัฐบาลทหารพม่าเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองไปสู่ระบอบประชาธิปไตย
ขณะเดียวกัน ดานา เปอริโม่ โฆษกหญิงประจำตัวประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชของสหรัฐ ได้กล่าวย้ำถึงความสำคัญของภารกิจการส่งตัวนายอิบราฮิม แกมบารี ทูตพิเศษยูเอ็นไปยังพม่า เพื่อไกล่เกลี่ยประเด็นปัญหาความรุนแรงระหว่างรัฐบาลทหารพม่าและกลุ่มผู้ประท้วงที่เรียกร้องประชาธิปไตย
"สหรัฐกำลังประสานความร่วมมือกับนานาประเทศทั่วโลก เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสหรัฐจะเดินหน้าผลักดันพม่าให้เปลี่ยนแปลงการปกครองไปสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยสันติ" เปอริโม่กล่าว
"ยังคงมีรายงานความรุนแรงในพม่าออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ประธานาธิบดีบุชและภรรยารู้สึกเป็นห่วงอย่างยิ่ง" เธอกล่าว
ทั้งนี้ โฆษกยังกล่าวอีกว่า ทหารพม่าได้พยายามใช้ความรุนแรงเข้าปราบปรามและสลายกลุ่มผู้ประท้วงและบรรดานักข่าวเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งวิธีดังกล่าวอาจนำมาซึ่งผลกระทบในแง่ลบ
"เราเข้าใจว่านายแกมบารียังคงอยู่ที่พม่า เพื่อรอเข้าพบกับนายพลอาวุโส ตัน ฉ่วย เราคิดว่าเป็นเรื่องดีที่พวกเขาจะร่วมกันหารือในเรื่องดังกล่าวและเป็นโอกาสที่ดีที่เขาจะได้เข้าพบกับทุกฝ่ายตามที่เขาได้เรียกร้องก่อนหน้านี้" โฆษกกล่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ