สหรัฐให้คำมั่นจะแก้ปัญหานิวเคลียร์อิหร่านด้วยวิธีการทางการทูต

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2007 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดาน่า เพริโน โฆษกหญิงของทำเนียบขาวให้คำมั่นสัญญาว่า สหรัฐจะดำเนินการทางการทูตทุกวิถีทางเพื่อลดความขัดแย้งเกี่ยวกับปัญหาโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน 
"ไม่มีเหตุผลที่ประธานาธิบดีบุชจะใช้กำลังโจมตีอิหร่าน ดิฉันคิดว่าเราต้องพูดเรื่องนี้ให้ชัดเจน" นางเพริโนกล่าว "ท่านประธานาธิบดีไม่ต้องการให้ผู้คนเกิดความกลัว เพราะเขาจะแก้ปัญหาด้วยวิธีการทางการทูตอย่างแน่นอน"
นางเพริโนกล่าวว่า การที่บุชจะร่วมประชุมกับประธานาธิบดี นิโคลา ซาร์โกซี่ ของฝรั่งเศส และ นางแองเจล่า เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีในสัปดาห์หน้า เป็นหลักฐานยืนยันว่าสหรัฐกำลังพยายามแก้ปัญหาอิหร่านด้วยวิธีทางการทูต
เมื่อถูกถามว่า เธอมั่นใจหรือไม่ว่าบุชจะไม่ใช้กำลังโจมตีอิหร่าน นางเพริโนตอบว่า "ดิฉันมั่นใจ และตอนนี้เราก็กำลังใช้วิธีทางการทูตแก้ปัญหาอยู่"
เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บุชกล่าวว่าอาจเกิด "หายนะนิวเคลียร์" และ "สงครามโลกครั้งที่ 3" ถ้าอิหร่านได้ครอบครองอาวุธนิวเคลียร์
ด้านรองประธานาธิบดี ดิ๊ค เชนีย์ ออกมากล่าวเตือนว่าอิหร่านอาจได้รับผลลัพธ์ที่รุนแรง ถ้าปฏิเสธที่จะระงับโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม อิหร่านประกาศว่าโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านมีจุดประสงค์ด้านพลังงาน มิได้มิจุดประสงค์เพื่อสร้างอาวุธนิวเคลียร์แต่อย่างใด สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ