ปธน.สหรัฐ-เลขาฯยูเอ็นวอนรบ.ทหารพม่า-ผู้ต่อต้านหันหน้าแก้ไขปัญหาร่วมกัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2007 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ และนายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้เห็นพ้องร่วมกันว่า รัฐบาลทหารพม่าต้องหันหน้ามาร่วมมือกับกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาล เพื่อฟื้นฟูการปกครองในประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตยโดยสันติ
โฆษกหญิงของทำเนียบขาวกล่าวว่า บุชได้หารือกับนายบันถึงสถานการณ์ในพม่า หลังจากที่นานาประเทศได้พยายามผลักดันให้มีการเจรจากันระหว่างรัฐบาลและนางออง ซาน ซู จี ผู้นำเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยคนสำคัญ
"ทั้งสองได้เห็นพ้องถึงความสำคัญของการผลักดันให้เกิดการเจรจาอย่างจริงจังระหว่างรัฐบาลทหารพม่า และกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาล โดยเฉพาะนางออง ซาน ซู จี เพื่อหารือถึงการเปลี่ยนแปลงการปกครองไปสู่ระบอบประชาธิปไตย" โฆษกหญิงกล่าว
บุชได้เน้นย้ำถึงความต้องการในเรื่องดังกล่าวไปยังรัฐบาลทหารพม่าว่า การเปลี่ยนแปลงการปกครองอย่างจริงจังนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูสิทธิมนุษยชน และประชาธิปไตยเป็นแนวทางที่นำไปสู่ทางออกของวิกฤตต่างๆ
นอกจากนี้ บุชกล่าวว่า นายอิบราฮิม กัมบารี ทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติ อาจจะเดินทางไปพม่าอีกครั้งโดยเร็วที่สุดในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ