กลุ่มนักข่าวไร้พรมแดนจัดอันดับเสรีภาพสื่อมวลชนในจีนติดกลุ่มตกต่ำสุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2007 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงปารีส ได้จัดอันดับให้จีนติดกลุ่มประเทศที่เสรีภาพสื่อมวลชนอยู่ในระดับที่เกือบจะตกต่ำที่สุดในโลกที่อันดับ 163 จากจำนวนประเทศทั้งหมด 169 ประเทศที่ถูกนำมาคำนวณในดัชนีเสรีภาพสื่อมวลชนประจำปี 2550 ของกลุ่ม ซึ่งเป็นระดับเดียวกันกับปีที่แล้ว
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนกล่าวว่า มีปัจจัยกลายประการที่กลุ่มได้นำมาใช้ในการรวบรวมรายชื่อเหล่านี้ ได้แก่ ระดับการเซ็นเซอร์ และข้อกฎหมายที่ควบคุมเสรีภาพในการทำงานของสื่อ
แถลงการณ์ของกลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนระบุว่า "เราเสียใจที่จีนยังคงอยู่ในระดับใกล้จะต่ำสุดของดัชนี เหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 ปีก่อนจะถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2551 ที่ปักกิ่ง การให้คำมั่นสัญญาเรื่องการปฏิรูป การปล่อยตัวผู้สื่อข่าวที่ถูกคุมขังของทางการจีนนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นความหวังที่เลือนลาง"
นอกจากนี้ คณะกรรมการคุ้มครองสื่อมวลชนที่ตั้งอยู่ในสหรัฐก็ได้แถลงข่าวเช่นกัน และประเมินว่า มีผู้สื่อข่าวเกือบ 30 คนในจีนที่ถูกจำคุกเพราะการทำงาน รวมถึง ชี เตา ผู้สื่อข่าวและนักเขียนในมณฑลส่านซี ซึ่งถูกจำคุกเป็นเวลา 10 ปีโทษฐานเผยแพร่ความลับของจีน
โดยเขาได้ส่งอีเมล์ไปยังเว็บไซต์ที่สนับสนุนระบอบประชาธิปไตยในสหรัฐ และให้ข้อมูลว่ารัฐบาลจีนได้สั่งควบคุมแนวทางการรายงานข่าวการประท้วงที่จตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งของหนังสือพิมพ์ที่เขาสังกัดอยู่
ส่วนญี่ปุ่นถูกจัดอันดับให้อยู่ในอันดับ 37 โดยกลุ่มผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ส่วนฮ่องกงอยู่ในอันดับที่ 61

แท็ก ปารีส  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ