อดีตทูตสหรัฐชี้จีนเป็นกุญแจสำคัญแก้ปัญหาในพม่า เชื่อแกมบารีช่วยได้น้อย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2007 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจอห์น โบลตัน อดีตทูตสหรัฐประจำสหภาพยุโรปหรือยูเอ็นกล่าวว่า ประเทศจีนเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในพม่า มิใช่นายอิบราฮิม แกมบารี ผู้แทนจากสหประชาชาติซึ่งเพิ่งพบปะพูดคุยกับรัฐบาลทหารพม่า อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีสัญญาณใดที่บ่งชี้ว่าจีนจะเปลี่ยนความคิดและกดดันรัฐบาลทหารพม่า
"โดยส่วนตัวแล้วผมเคารพนับถือเขา แต่ผมไม่คิดว่าเขาจะสามารถจัดการกับปัญหานี้ได้" นายโบลตันกล่าวกับสำนักข่าวบีบีซี
นายบัน กี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้มอบหมายให้นายแกมบารีเดินทางไปยังพม่าเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเข้าแทรกแซงสถานการณ์ความรุนแรงระหว่างรัฐบาลทหารพม่าและกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 13 ราย และอีกหลายร้อยคนถูกจับกุมตัว
นายแกมบารีได้พบปะกับสมาชิกจากรัฐบาลทหารพม่าเมื่อวานนี้ และได้รับอนุญาตให้พบนางอองซานซูจีในวันนี้ อย่างไรก็ตาม เขายังไม่มีโอกาสได้พบกับนายพลอาวุโส ตัน ฉ่วย
"ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่ว่านายแกมบารีสามารถทำอะไรได้บ้าง แต่อยู่ที่ว่าจีนจะทำอะไรบ้าง" นายโบลตันกล่าว "ตอนที่เราพยายามดึงเรื่องของพม่าเข้าสู่วาระการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อปีที่แล้ว จีนกลับคัดค้าน พวกเขาไม่ต้องการให้คณะมนตรีกล่าวถึงพม่าด้วยซ้ำ และผมไม่เห็นสัญญาณบ่งชี้เลยว่าสิ่งเหล่านั้นจะเปลี่ยนแปลง"
ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าโดยการนำของพระสงฆ์ จีนยังไม่ได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือแต่อย่างใด สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ