ทูสหรัฐประจำยูเอ็นเผยถึงเวลาเตรียมพร้อมเปลี่ยนถ่ายการปกครองในพม่าแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 10, 2007 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แซลเมย์ คาลิลซาด ทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเตรียมความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนถ่ายการปกครองของพม่า ในขณะที่ชาติสมาชิกยูเอ็นได้เดินหน้าเจรจาเพื่อไกล่เกลี่ยสถานการณ์รุนแรงต่างๆในประเทศ
"เราเชื่อว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่จะต้องมีความคืบหน้าเกิดขึ้น รวมถึงการปล่อยตัวนักโทษ และการปรับปรุงสถานภาพของนางออง ซาน ซู จี ให้เธอสามารถพร้อมเข้าร่วมการเจรจาเพื่อการเปลี่ยนแปลงในพม่า" คาลิลซาดกล่าวต่อผู้สื่อข่าว
หลังจากเสร็จสิ้นการเจรจารอบแรกระหว่างสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับร่างญัตติว่าด้วยสถานการณ์ในพม่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ร่างญัตติดังกล่าวซึ่งได้รับการแก้ไขแล้วนั้น ได้ถูกเวียนให้แก่สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเมื่อช่วงเย็นวานนี้ ซึ่งรวมถึงการประณามคัดค้านการใช้ความรุนแรงเพื่อปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงในพม่า
อัลเบิร์ต ยันกีย์ ผู้แทนจากกาน่า ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรีความมั่นคงในเดือนต.ค.นี้ กล่าวต่อผู้สื่อข่าวหลังจากที่เสร็จสิ้นการประชุมว่า สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงเห็นชอบในหลักการสำคัญๆทั้งหมดอย่างเต็มที่ โดยที่ประชุมได้พิจารณาเกี่ยวกับการสื่อสารและปัจจัยต่างๆ
ทั้งนี้ จีนซึ่งมีพรมแดนและมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพม่า ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันเจรจาด้วยภาษาและถ้อยคำที่ละมุนละม่อม
นายหวาง กวงย่าทูตจีนประจำสหประชาชาชาติกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ความรุนแรงไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้ แต่อาจนำไปสู่ความไม่เชื่อใจและการเผชิญหน้า และอาจถึงขั้นปิดโอกาสในการเจรจา และการร่วมมือกันระหว่างพม่าและสหประชาชาติ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ