อิหร่านพร้อมช่วยสหรัฐสร้างเสถีรยภาพในอิรัก หากสหรัฐถอนทหารออกจากอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 1, 2007 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานโดยอ้างการให้สัมภาษณ์ของนายอาลี ลาริจานี หัวหน้าผู้แทนเจรจาด้านนิวเคลียร์ของอิหร่านว่า อิหร่านพร้อมให้ความช่วยเหลือสหรัฐในการสร้างเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในอิรัก หากสหรัฐกำหนดเวลาในการถอนกองกำลังทหารออกจากอิรัก
"หากรัฐบาลสหรัฐกำหนดเวลาที่แน่ชัดในการถอนกองกำลังทหารออกจากอิรัก เราก็จะช่วยสานต่อเจตนารมณ์ให้เป็นความจริง แต่หากสหรัฐยังคงดึงดันไม่ถอนทหาร ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะมาขอความช่วยเหลือจากเรา" นายลาริจานี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดของอิหร่านกล่าว
อย่างไรก็ตาม นายลาริจานี ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐที่ว่า อิหร่านเป็นผู้จัดหาอาวุธต่างๆ ให้กับทหารกองหนุนของอิรักที่ต่อต้านสหรัฐ พร้อมโต้กลับว่าสหรัฐโกหก โดยเขากล่าวว่า อิหร่านเป็นเพียงประเทศเดียวในตะวันออกกลางที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลและกระบวนการสร้างประชาธิปไตยในอิรัก
นอกจากนี้ เขายังกล่าวชื่นชมนโยบายการสร้างเสถียรภาพในอิรักของพรรคเดโมแครตของสหรัฐ โดยระบุว่าการที่พรรคเดโมแครตเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐกำหนดเวลาถอนกองกำลังหทารออกจากอิรักนั้นเป็นเรื่องที่มีเหตุผลอันสมควร พร้อมกับชื่นชมรัฐบาลอังกฤษที่ตัดสินใจถอนกองกำลังทหารของจากอิรักไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยชี้ว่าเป็นการกระทำที่ฉลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ