นายกฯเยอรมนีเผยอาจออกมาตรการคว่ำบาตรโครงการนิวเคลียร์อิหร่านครั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday October 15, 2007 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางแองเจล่า เมอร์เคล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี กล่าวว่า อาจมีการกำหนดบทลงโทษคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ตามความต้องการของประชาคมโลก หากการเจรจาให้อิหร่านยอมยุติโครงการนิวเคลียร์ในประเทศประสบความล้มเหลว
นางเมอร์เคล ซึ่งกำลังหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียที่กรุงเวสบาเดนในวันนี้ ซึ่งเป็นที่ที่ผู้นำทั้งสองจะร่วมหารือกันเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านได้ฝ่าฝืนมติแก้ไขปัญหาของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และเมินเฉยต่อข้อตกลงที่ได้ให้ไว้กับสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA)
เธอกล่าวว่า อิหร่านเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของภูมิภาค ยุโรป และทั่วโลก และนี้เป็นสิ่งเราที่ไม่อาจละเลยได้
"ดิฉันยังยืนยันที่จะใช้วิธีทางการทูตเพื่อแก้ไขปัญหานิวเคลียร์อิหร่าน แต่เราก็ต้องเตรียมกำหนดบทลงโทษคว่ำบาตรครั้งใหม่ หากอิหร่านไม่ยอมทำตามข้อตกลงยุติโครงการนิวเคลียร์" เธอกล่าว
อย่างไรก็ตาม นางเมอร์เคลไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะกำหนดบทลงโทษคว่ำบาตรอิหร่านในรูปแบบใด ขณะที่ฝรั่งเศสและสหรัฐได้เรียกร้องบทลงโทษคว่ำบาตรจากยุโรป แต่เยอรมนีและอิตาลีไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว
ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จีน และรัสเซียได้กำหนดบทลงโทษคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติม เพื่อกดดันให้อิหร่านยอมยุติโครงการเสริมสมรรถนะยูเรเนี่ยม ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ