ปธน.เกาหลีใต้เยือนเกาหลีเหนือเพื่อร่วมประชุมสุดยอดกับคิม จอง อิล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2007 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายโรห์ มู-ยุน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ได้เดินทางออกจากเกาหลีใต้เมื่อเช้าวันนี้ เพื่อเดินทางเยือนเกาหลีเหนือและเข้าหารือกับนายคิม จอง อิล ผู้นำของเกาหลีเหนือในการประชุมที่จะจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน
การประชุม ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 2-4 ตุลาคม จะเป็นการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ นับตั้งแต่คาบสมุทรเกาหลีถูกแบ่งแยกออกเป็นสองฝ่ายในปี 2488
"หากประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ประจำปี 2550 จะนำมาซึ่งการพัฒนาความสัมพันธ์ครั้งใหม่ระหว่างทั้งสองฝ่าย การประชุมครั้งนี้ก็จะสามารถยุติปัญหาและผลักดันให้เกิดความก้าวหน้าในด้านต่างๆได้" เขากล่าว
นายโรห์ให้คำมั่นสัญญาว่า จะเดินหน้าสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลีนับตั้งแต่สิ้นสุดช่วงสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2493-96 และจะพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้ข้อสรุปด้านข้อตกลงที่เป็นรูปธรรมในการแก้ไขปัญหาต่างๆ อาทิ การสร้างความเชื่อมั่นทางทหารและแก้ไขปัญหาด้านมนุษยธรรม
"ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าจะเกิดความคืบหน้าในการประชุมในครั้งนี้ เพราะทั้งสองฝ่ายมีแนวโน้มว่าจะมีแนวคิดไปในทางเดียวกัน หากเรามีวิสัยทัศน์และจุดยืนที่กว้างไกล" นายโรห์กล่าวสรุป สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ