8 รัฐในสหรัฐยื่นฟ้องรัฐบาลบุช กรณีขัดขวางประกันสุขภาพสำหรับเด็ก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 2, 2007 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจอน เอส คอร์ไซน์ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีเปิดเผยว่า รัฐทั้ง 8 แห่ง ได้แก่ นิวเจอร์ซี แมรี่แลนด์ อริโซนา แคลิฟอร์เนีย อิลลินอยส์ นิวแฮมป์เชียร์ นิวยอร์ก และ วอชิงตัน กำลังยื่นฟ้องรัฐบาลภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีบุช จากกรณีประกาศใช้กฎหมายใหม่ซึ่งขัดต่อการขยายขอบเขตโครงการประกันสุขภาพสำหรับเด็กจากครอบครัวที่มีรายได้ต่ำ ด้วยการกำหนดรายได้ของครอบครัวที่จะได้รับความช่วยเหลือ ส่งผลให้เด็กที่มาจากครอบครัวซึ่งมีรายได้ปานกลางไม่ได้รับการคุ้มครอง
การยื่นฟ้องครั้งนี้นับเป็นการต่อสู้อีกครั้งหนึ่งระหว่างพรรคเดโมแครตกับรัฐบาลของบุช เกี่ยวกับโครงการ ซึ่งครอบคลุมเด็กกว่า 6.6 ล้านคนจากครอบครัวที่มีรายได้ปานกลางแต่ไม่ยากจนพอที่จะได้รับความช่วยเหลือจากโครงการ Medicaid ความจริงนั้น โครงการดังกล่าวครบกำหนดหมดอายุไปแล้ว แต่ถูกเลื่อนระยะเวลาออกไปจนกว่าสภาคองเกรสจะบรรลุข้อตกลงด้านงบประมาณได้
พรรคเดโมแครทส์ต้องการขยายโครงการดังกล่าวให้มีมูลค่า 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายใน 5 ปี ด้วยเงินภาษีที่ได้จากยาสูบ เพื่อให้เด็กกว่า 10 ล้านคนทั่วประเทศที่ยังไม่ได้รับการคุ้มครองได้เข้าสู่โครงการนี้
เมื่อไม่นานมานี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสแล้ว แต่มีทีท่าว่า บุชจะยับยั้งมาตรการดังกล่าว โดยบุชต้องการให้เพิ่มงบประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลา 5 ปี แต่พรรคเดโมแครตแย้งว่า งบประมาณดังกล่าวไม่เพียงพอต่อเด็กกว่า 6.6 ล้านคนซึ่งอยู่ในโครงการ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ