นายกฯ เผยรู้สึกหนักใจที่จะทำให้การเลือกตั้งมีความบริสุทธิ์ยุติธรรม

ข่าวการเมือง Saturday October 20, 2007 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ยอมรับมีความหนักใจที่จะทำให้การเลือกตั้งมีความบริสุทธิ์ยุติธรรม เนื่องจากเป็นปัญหาที่ปล่อยปละละเลยกันมาจนกลายเป็นความเคยชินของประชาชน แต่จะพยายามทำให้ประชาชนมีความตระหนักและเกิดความตื่นตัวที่จะร่วมมือป้องกันการซื้อสิทธิขายเสียง
"เป็นเรื่องที่เราก็หนักใจเพราะว่าวิธีการต่างๆ เป็นความเคยชิน(ของประชาชน)...การซื้อสิทธิขายเสียงเหมือนกับการปรบมือ ต้องมือสองด้านถึงจะเกิดผล คิดว่าประชาชนจะตื่นตัวและให้ความร่วมมือมากขึ้น" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวในรายการเปิดบ้านพิษณุโลก
ทั้งนี้ ตนเองจะดูแลในส่วนของการสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ในการจัดการเลือกตั้ง ส่วน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน รองนายกรัฐมนตรี จะดูแลในเรื่องของการประชาสัมพันธ์และการป้องกันการซื้อสิทธิขายเสียง
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากไม่สามารถแก้ปัญหาในเรื่องนี้ได้ สถานการณ์ทางการเมืองก็จะยังคงอยู่ในวังวนเหมือนอย่างเดิม ขณะเดียวกันกระบวนการคัดสรรนักการเมืองจากทุกส่วนจะช่วยให้ได้คนที่มีคุณภาพเข้ามาบริหารบ้านเมืองต่อไปได้ เพราะคงไม่มีใครดี 100% เก่งทุกเรื่อง
"ถ้ายังวนเวียนอยู่ในเรื่องของการทำให้เกิดความด่างพร้อย มีการป้ายสีกันไปมา สาดโคลนกัน ผมคิดว่าก็คงอยู่ในบรรยากาศเก่าๆ ถ้าเราค่อยๆ ปรับก็จะมีคนที่มีความรู้ มีความสามารถ มีความตั้งใจที่จะเข้ามาแก้ปัญหาบ้านเมือง" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
ทั้งนี้ รัฐบาลกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้ พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง ได้รับโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว และอยู่ในขั้นตอนที่เตรียมลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ