ทูต 11 ชาติประสานเสียงส.ส.ญี่ปุ่นหนุนภารกิจในอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 31, 2007 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เอกอัครราชทูตประจำญี่ปุ่น 11 ชาติ ที่ร่วมกันปฏิบัติภารกิจกองกำลังผสมต่อต้านการก่อการร้ายในและรอบๆอัฟกานิสถาน ซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกา ได้รับประกันต่อรัฐสภาญี่ปุ่นว่า ภารกิจดังกล่าวมีประสิทธิภาพและแสดงความคาดหวังว่าญี่ปุ่นจะสนับสนุนการเติมเชื้อเพลิงต่อไป
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากกว่า 50 รายทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างเข้าร่วมการประชุมที่สถานทูตแคนาดาในกรุงโตเกียว สมาชิกพรรคฝ่ายค้านหลายรายที่เข้าร่วมการประชุมกล่าวในภายหลังว่า พวกเขาผิดหวังต่อข้อมูลเดิมๆที่ไม่มีอะไรใหม่ และความล้มเหลวของบรรดาทูตที่จะตอบคำถามต่างๆของส.ส
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โจเซฟ แครอน เอกอัครราชทูตแคนาดา กล่าวแสดงความหวังว่า ญี่ปุ่นจะยังคงสนับสนุนภารกิจในอัฟกานิสถานต่อไป แม้จะมีความคิดเห็นแตกแยกทางการเมืองในประเด็นนี้ก็ตาม
ขณะที่การพรีเซนเทชั่นของเจ้าหน้าที่รัฐบาลและกองทัพสหรัฐ เน้นย้ำว่า ภารกิจในน่านน้ำมหาสมุทรอินเดียมีประสิทธิภาพในการสกัดกั้นผู้ก่อการร้าย รวมทั้งอาวุธร้ายแรงและยาเสพติด
อย่างไรก็ดี เท็ทซุนโดะ อิวากูนิ หัวหน้าแผนต่างประเทศของพรรคดีพีเจ กล่าวว่า "เราค่อนข้างผิดหวังต่อการประชุมครั้งนี้ ไม่มีข้อมูลใหม่ๆที่มีประโยชน์ต่อการอภิปรายของรัฐสภาที่จะประชุมกันในวันนี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ