เลขาฯยูเอ็นเตือนรัฐบาลทหารพม่าหยุดใช้ความรุนแรงตอบโต้ผู้ประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 4, 2007 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า นายอิบราฮิม แกมบารี ทูตพิเศษของยูเอ็นได้ส่งสาสน์สำคัญจากเลขาฯยูเอ็นไปยังรัฐบาลทหารพม่าต่อกรณีที่ทหารพม่าได้พยายามใช้ความรุนแรงเข้าปราปรามกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย และคาดว่า จะรายงานผลการปฏิบัติภารกิจของเขาโดยสรุปในวันศุกร์นี้
"นายแกมบารีได้ส่งสาสน์จากเราไปยังรัฐบาลทหารพม่า ขณะนี้เรากำลังรอคอยการเดินทางกลับของเขาเพื่อมารายงานผลการปฏิบัติภารกิจในพม่า ก่อนที่เราจะตัดสินใจเดินหน้าภารกิจนี้ต่อไป ขณะที่ประชาคมโลกต่างพากันเป็นห่วงและพยายามเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่ายุติการใช้ความรุนแรงเพื่อปราบปรามเหตุวุ่นวายในประเทศ" นายบันกล่าว
เลขาฯยูเอ็นกล่าวว่า นายแกมบารีได้กล่าวว่าในระหว่างการปฏิบัติภารกิจเป็นเวลา 4 วันว่า ได้เข้าพบกับบรรดาผู้นำรัฐบาลทหารพม่า และนางออง ซาน ซู จี ผู้นำการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในพม่า และเขาจะเดินทางกลับไปยังพม่าอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้
เจ้าหน้าที่ยูเอ็นเปิดเผยว่า นายบันจะร่วมหารือกับเหล่าสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติทั้ง 15 ประเทศ เพื่อร่วมกันหามาตรการแก้ไขปัญหาในพม่าครั้งใหม่จากประชาคมโลก และคาดว่า นายแกมบารีจะสามารถสรุปภารกิจการเดินทางเยือนพม่าของตนเองต่อคณะมนตรีความมั่นคงฯได้ในวันศุกร์นี้
นอกจากนี้ นายบันยังได้เรียกร้องให้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาเจ้าหน้าที่ยูเอ็นและสมาชิกในครอบครัวทั้ง 3 คนในย่างกุ้งถูกจับตัวไป
"ผมจะพยายามทำทุกอย่าง โดยก่อนอื่นผมจะต้องเร่งแก้ไขปัญหาประท้วงและประเด็นด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่าให้ได้" เขากล่าว ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ