นายกฯตุรกีเมินคำเตือนสหรัฐ ตั้งเป้าบุกกวาดล้างกบฏชาวเคิร์ดในอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2007 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเรเซ็พ ตอยยิป เออร์โดแกน นายกรัฐมนตรีตุรกี ได้ประณามการกระทำของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ด (PKK) และยืนยันว่ากองกำลังตุรกีจะบุกเข้าโจมตีกลุ่ม PKK ที่กบดานอยู่ในพื้นที่ตอนเหนือของอิรักอย่างแน่นอน
"ถึงเวลาแล้วที่เราต้องใช้มาตรการบางอย่างเพื่อหยุดยั้งการก่อการร้ายและเหตุนองเลือดในพื้นที่ตอนเหนือของอิรัก" นายเออร์โดแกนกล่าว
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีตุรกีกล่าวว่า "รัฐบาลได้ยื่นขออนุมัติจากรัฐสภาให้นำกองกำลังทหารข้ามพรมแดนอิรักเข้าไปกวาดล้างกลุ่มกบฏ PPK แล้ว ที่ผ่านมานั้น ตุรกีใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างที่สุด แต่น่าเสียใจที่ฝ่ายกบฏ PKK ไม่ได้ปฏิบัติกับเราในทางที่ดี และท้ายที่สุด เราจึงยื่นขออนุมัติเข้าบุกอิรักเพื่อกวาดล้างคนกลุ่มนี้"
ส่วนกรณีที่รัฐบาลของประเทศต่างๆ รวมถึงสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาเรียกร้องให้ตุรกียับยั้งปฏิบัติการโจมตีกลุ่มกบฏ PKK ในอิรักนั้น นายกรัฐมนตรีตุรกีกล่าวว่า "รัฐบาลชาติใดที่ไม่สามารถบอกให้กลุ่มก่อการร้ายระงับการกระทำอันโหดร้ายได้ พวกเขาก็ไม่มีสิทธิที่จะบอกเราให้ระงับปฏิบัติการโจมตีในครั้งนี้ได้เช่นกัน"
"ผมมั่นใจว่ารัฐสภาจะเห็นชอบต่อคำร้องของรัฐบาล เพราะการปราบปราบก่อการร้ายเป็นวัตถุประสงค์หลักของตุรกี" เขากล่าว
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข่าวดังกล่าวได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์กพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงติดต่อกัน โดยเมื่อคืนนี้ สัญญาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนพ.ย.พุ่งขึ้น 1.48 ดอลลาร์ ปิดที่ 87.61 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากทะยานขั้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 88.20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในระหว่างวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ