ผู้แทนระดับสูงจากอิรักเยือนตุรกีวันนี้ หวังแก้วิกฤตกลุ่มกบฏชาวเคิร์ด

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 25, 2007 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สถานทูตอิรักประจำตุรกีว่า คณะผู้แทนระดับสูงจากอิรัก ซึ่งนำโดยนายอับดุล คาดีร์ อัล-อูไบดี รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และนายเชอร์วัน อัล-ไวลิ รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงของอิรัก คาดว่าจะเดินทางไปถึงเมืองอันคาราของตุรกีในช่วงบ่ายของวันนี้
คณะผู้แทนชุดดังกล่าวซึ่งคาดว่าจะเดินทางถึงตุรกีในเวลาประมาณ 16.00 น.(21.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) ยังรวมถึง นายซาฟีน ไดซายี ตัวแทนจากพรรคประชาธิปไตยเคอร์ดิสถาน (KDP) และนายอาย์ดิน คาลิท รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของอิรัก
นอกจากนี้ คาดว่าคณะผู้แทนดังกล่าวจะเข้าพบกับเจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่างประเทศตุรกี และทหารจากเสนาธิการทหาร และร่วมหารือเพื่อหาแนวทางปราบปรามกลุ่มกบฎเชื้อสายเคิร์ด (PKK) ที่มีฐานที่มั่นอยู่บริเวณภาคเหนือของอิรัก
ทั้งนี้ ตุรกีคาดหวังว่าจะได้ข้อสรุปและแนวทางที่เป็นรูปธรรมจากอิรัก เนื่องจากคณะผู้แทนได้พยายามเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าตุรกีพร้อมที่เข้าปราบปรามกลุ่มกบฎชาวเคิร์ดที่มีฐานที่มั่นอยู่บริเวณภาคเหนือของอิรัก ตามที่บรรดาผู้นำอิรักได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ในระหว่างที่นายอาลี บาบาคัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของตุรกีได้เดินทางเยือนอิรักเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
นายบาบาคันกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า การเดินทางเยือนตุรกีของคณะผู้แทนในครั้งนี้ ไม่ได้มีความหมายใดแอบแฝง นอกจากการปฏิบัติภารกิจตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ก่อนหน้านี้
สถานการณ์ความตึงเครียดบริเวณชายแดนระหว่างตุรกีและอิรักได้ทวีความรุนแรงขึ้นเข้าสู่ภาวะวิกฤตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากที่กลุ่มกบฏ PKK ได้โจมตีกลุ่มทหารของตุรกีที่มีฐานที่มั่นอยู่ที่บริเวณภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ส่งผลให้มีทหารเสียชีวิต 12 คน บาดเจ็บอีก 16 คน และอีก 8 คนสูญหาย
ทั้งนี้ กองกำลังทหารของตุรกีได้เปิดฉากปฏิบัติการตอบโต้ที่บริเวณแนวชายแดน และได้สังหารกบฏ PKK ไปอย่างน้อย 34 คน อีกทั้งเครื่องบินรบของตุรกียังได้ทิ้งระเบิดลงบนฐานที่มั่นของกลุ่มกบฎชาวเคิร์ดที่บริเวณภาคเหนือของอิรักเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ