เลขาฯ ยูเอ็น ขานรับเกาหลีเหนือและใต้บรรลุข้อตกลงร่วมกันได้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 5, 2007 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัน กี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวแสดงความยินดีที่เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ หลังการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ยาวนาน 3 วัน ระหว่างนายโรห์ มู ฮยอน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และ นายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ
นายบันกล่าวว่า การลงนามใน "การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือเพื่อสันติภาพ" เป็นก้าวสำคัญในการสร้างความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายเพื่อสร้างความสงบและมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลีและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ และ "สหประชาชาติรวมถึงนานาประเทศพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่"
ข้อตกลงดังกล่าวระบุว่าทั้งสองประเทศจะเจรจากับสหรัฐ จีน และประเทศอื่นๆ เพื่อยุติสงครามเกาหลีซึ่งเกิดขึ้นระหว่างปี 2493-2496 อย่างเป็นทางการ เนื่องจากในครั้งนั้น สงครามยุติด้วยการหยุดยิง มิได้ยุติด้วยการลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพ
นอกจากนั้นทั้งสองฝ่ายยังกำหนดให้บริเวณเส้นแบ่งในทะเลทางภาคตะวันตกซึ่งมีความขัดแย้งกันนั้น เป็นเขตพิเศษเพื่อสันติภาพ และตัดสินใจให้นายกรัฐมนตรีของทั้งสองฝ่ายพบกันที่กรุงโซล ส่วนรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมพบกันที่กรุงเปียงยางในเดือนหน้า เพื่อลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงสานสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและการเมือง
นอกจากนั้นเกาหลีเหนือยังอนุญาตให้ทีมเชียร์ของเกาหลีใต้ในกีฬาโอลิมปิก 2008 เดินทางไปยังกรุงปักกิ่งโดยผ่านทางรถไฟของเกาหลีเหนือด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ