รบ.อิรักประชุมครม.ด่วนหลังทหารตุรกีเตรียมบุกโจมตีชาวเคิร์ดในอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 16, 2007 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนูรี อัล-มาลิกี นายกรัฐมนตรีอิรักได้จัดประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเร่งด่วนในวันนี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับเรื่องรายงานที่ว่า กองกำลังทหารตุรกีเตรียมบุกพื้นที่ทางตอนเหนือของอิรักเพื่อโจมตีกบฏชาวเคิร์ด
การจัดประชุมเร่งด่วนครั้งนี้มีขึ้นหลังจากรัฐบาลตุรกีได้ขออนุมัติจากรัฐสภาให้กองกำลังทหารตุรกีใช้ปฏิบัติการทางทหารเข้ากวาดล้างกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ด หรือพรรคแรงงานชาวเคิร์ด (พีเคเค)
"ที่ประชุมจะหารือกันเรื่องความคืบหน้าในบริเวณชายแดนอิรัก-ตุรกี เราไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลตุรกีจะใช้กำลังทางทหารเป็นทางออกในการแก้ปัญหาระหว่างประเทศ แม้เรารับรู้และเข้าใจความวิตกกังวลของตุรกีซึ่งเป็นพันธมิตรของเราก็ตาม" นายมาลิกีกล่าวในแถลงการณ์
นอกจากนี้ นายมาลิกีกล่าวว่า การดำเนินการตามข้อตกลงว่าด้วยการต่อต้านกลุ่มพีเคเค ที่รัฐบาลอิรักและตุรกีร่วมกันลงนามเมื่อเดือนที่แล้วนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง โดยข้อตกลงฉบับดังกล่าวระบุว่า อิรักและตุรกีจะร่วมมือกันต่อต้านกลุ่มกบฏพีเคเคที่เข้าไปตั้งรกรากอยู่ทางตอนเหนือของอิรัก
ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กองกำลังทหารตุรกีได้ยิงปืนใหญ่เข้าไปในหมู่บ้านหลายแห่งในพื้นที่ตอนเหนือของอิรัก ส่งผลให้บ้านเรือนหลายแห่งได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ