กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นผ่อนปรนคำสั่งเตือนเรื่องการเดินทางไปยังพม่า

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 25, 2007 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นได้ลดระดับการเตือนเรื่องการเดินทางไปยังพม่า หลังจากที่สถานการณ์ในพม่าสงบลงเมื่อรัฐบาลทหารพม่าได้ยกเลิกคำสั่งเคอร์ฟิวที่สั่งห้ามประชาชนในเมืองย่างกุ้งเดินทางออกจากบ้านเรือนในช่วงกลางคืน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในขณะนี้แล้ว คำสั่งแนะนำเรื่องการเดินทางไปยังพม่าจึงถูกลดระดับลงจากเดิมที่กระทรวงได้แนะนำให้ระงับการเดินทาง หรือพิจารณาเรื่องการเดินทางไปยังพม่าอย่างรอบคอบก่อนที่จะเดินทาง
ทั้งนี้ คำเตือนเรื่องการเดินทางถูกลดระดับลง 1 ขั้น จากระดับเดิมที่สูงสุดเป็นอันดับ 2 มาอยู่ที่อันดับ 4
คำแนะนำเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางไปต่างประเทศสะท้อนให้เห็นว่า สถานการณ์ในพม่าดีขึ้น หลังจากที่มีการปราบปรามการประท้วงในพม่าเมื่อเดือนก.ย. โดยการประท้วงในกรุงย่างกุ้ง ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในพม่านั้น ไม่เกิดขึ้นอีกนับตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. รวมทั้งเมืองอื่นๆอีกตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.เป็นต้นมา
กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นระบุด้วยว่า มีกองกำลังด้านความมั่นคงน้อยลงตามท้องถนน ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าส่วนใหญ่ก็กลับสู่สภาพปกติ ขณะเดียวกันกระทรวงต่างประเทศได้แนะนำให้นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวญี่ปุ่นที่อยู่ในพม่าระมัดระวัง เนื่องจากยังมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและทางการพม่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ