นายกฯญี่ปุ่น-ฝ่ายค้านตกลงกันไม่ได้เรื่องภารกิจเติมน้ำมันในอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 30, 2007 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่น และพรรคฝ่ายค้านไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการขยายเวลาในการปฏิบัติภารกิจเติมน้ำมันเชื้อเพลิงของกองทัพญี่ปุ่นให้กับกองทัพนานาชาติที่นำโดยสหรัฐซึ่งปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่นได้จัดการเจรจาขึ้นกับนายอิชิโร่ โอซาว่า หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งให้คำมั่นว่าจะคัดค้านกฎหมายที่จะเปิดทางให้ญี่ปุ่นสนับสนุนและเติมเชื้อเพลิงให้กับกองกำลังที่นำโดยสหรัฐในอัฟกานิสถาน
นายกฯญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า ผมขอให้พรรคฝ่ายค้านร่วมมือในการออกกฎหมายต่อต้านก่อการร้ายฉบับใหม่และอธิบายเรื่องสถานการณ์ แต่เราไม่สามารถตกลงกันได้
ทั้งนี้ นายโอซาว่ากล่าวว่า ญี่ปุ่นซึ่งรักความสงบนั้น ไม่ควรจะมีส่วนร่วมในการทำสงครามของสหรัฐ ผมได้บอกกับนายกฯไปว่า ผมไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวได้ เราจำเป็นต้องมีหลักการ ซึ่งหมายความว่า เราจะสนับสนุนปฏิบัติการดังกล่าวหากเป็นภารกิจขององค์การสหประชาชาติ มิเช่นนั้นแล้วก็คงเป็นไปไม่ได้
ด้านนายกฯญี่ปุ่นกล่าวโต้ว่า ญี่ปุ่นในฐานะที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก จะต้องมีบทบาทมากกว่านี้ในด้านความมั่นคงของโลก และสาเหตุส่วนหนึ่งที่นายชินโสะ อาเบะ อดีตนายกฯได้ลาออกจากตำแหน่งนั้น ก็เพราะไม่สามารถขยายระยะเวลาการปฏิบัติภารกิจเช่นกัน
ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นมีเสียงข้างมากในรัฐสภาเพราะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือนก.ค. ส่งผลให้พรรคฝ่ายค้านมีอำนาจที่จะยับยั้งการออกกฎหมายดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ