"บุช"เชิญองค์ดาไล ลามะเข้าพบส่วนตัว ไม่สนจีนตราหน้าแทรกแซงกิจการภายใน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 17, 2007 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐอเมริกา เข้าพบปะกับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำสูงสุดทางจิตวิญญาณของทิเบตเป็นการส่วนตัว แม้ว่าจีนจะออกมาเตือนว่า การกระทำเช่นนี้อาจบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนก็ตาม
ทำเนียบขาวยืนยันว่า การพบปะซึ่งจัดขึ้นที่สถานที่พำนักของประธานาธิบดีสหรัฐเป็นเวลาราว 30 นาทีนั้น เป็นการพบปะแบบส่วนตัว โดยหลังจากการพูดคุยแล้ว องค์ดาไล ลามะ กล่าวว่า ท่านได้อธิบายถึงสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในทิเบต และแสดงความชื่นชมที่ประธานาธิบดีสหรัฐแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ของทิเบต
"เรารู้จักกัน และข้าพเจ้าคิดว่าเราเป็นเพื่อนสนิทกัน คล้ายกับเป็นการกลับมาพบหน้ากันอีกครั้งของคนในครอบครัว" องค์ดาไล ลามะ กล่าว
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะที่จีนซึ่งมองว่าองค์ดาไล ลามะเป็นผู้ที่ต้องการแบ่งแยกดินแดนนั้น ได้วิพากษ์วิจารณ์ปธน.บุช อย่างหนักต่อการพบปะกันครั้งนี้ โดยกล่าวว่า เป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง
อนึ่ง ก่อนหน้านี้ โทนี่ แฟรตโต้ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า ไม่มีเหตุผลใดๆที่ประธานาธิบดีจะไม่เข้าพบองค์ดาไล ลามะ และการเข้าร่วมงานมอบเหรียญทองคำจากรัฐสภาสหรัฐ ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของรัฐบาลสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ