โพลล์ไมนิชิชี้คะแนนนิยมครม.ญี่ปุ่นชุด "ยาซูโอะ ฟูกูดะ" ลดลงแตะ 46%

ข่าวต่างประเทศ Monday October 22, 2007 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจความคิดเห็นโดยหนังสือพิมพ์ไมนิชิ ชิมบุน ของญี่ปุ่น ซึ่งจัดทำขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการโทรศัพท์สอบถามความคิดเห็นประชาชนที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจำนวน 11,064 รายชี้ว่า คะแนนนิยมที่ชาวญี่ปุ่นมีต่อคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรียาซูโอะ ฟูกูดะ อยู่ที่ระดับ 46% ลดลง 11% จากการสำรวจที่มีขึ้นก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25-26 ก.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ที่ไม่เห็นด้วย 30% คิดเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้น 5% 
นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังระบุอีกว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 48% ให้การสนับสนุนภารกิจเติมเชื้อเพลิงให้กับเรือปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายในมหาสมุทรอินเดียของกองทัพเรือญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นภารกิจต่อต้านการก่อการร้ายทั้งในและบริเวณรอบๆแอฟริกาของสหรัฐ ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถาม 43% ไม่เห็นด้วยกับภารกิจดังกล่าว
ในบรรดาผู้ตอบแบบสอบถามให้การสนับสนุนภารกิจดังกล่าวนั้นระบุว่า 65% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า เป็นเรื่องสำคัญที่ญี่ปุ่นจะต้องเดินหน้าภารกิจดังกล่าวต่อไป เพราะถือเป็นความช่วยเหลือของนานาชาติ ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถาม 18% กล่าวว่า พวกเขาต้องเดินหน้าภารกิจต่อไป เพื่อไม่ให้เป็นการทำลายความสัมพันธ์กับสหรัฐ
ส่วนผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับภารกิจดังกล่าวนั้น 48% กล่าวว่า พวกเขาอยากเห็นการช่วยเหลือจากนานาชาติของญี่ปุ่นในรูปแบบอื่น และ 37% กล่าวว่า พวกเขาไม่ต้องการให้ญี่ปุ่นเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามที่สหรัฐก่อขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ